7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาคตัวต่อตัว (7 Wonders Duel) – ศึกการดวลปะทะสร้างอารยธรรม 3 ยุคสมัย

7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาคตัวต่อตัว (7 Wonders Duel) – ศึกการดวลปะทะสร้างอารยธรรม 3 ยุคสมัย

7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาคตัวต่อตัว(7 Wonders Duel board game) ศึกการดวลปะทะสร้างอารยธรรม 3 ยุคสมัย เกมส์สำหรับผู้เล่นตั้งแต่ 2 - 2 คน (เหมาะที่สุดที่แนะนำคือ 2 คน) ใช้เวลาในการเล่น 30 นาที ต่อเกม
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/card-game/7-wonders-duel">

คะแนนรีวิวเกม 7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาคตัวต่อตัว(7 Wonders Duel)

กติกาการเล่นเข้าใจง่าย (Easy to learn) B
เวลาในการ Setup เพื่อเริ่มเกม (Fast setting up) A
เล่นซ้ำหลายครั้ง (Replay value) S
การสื่อสารกันระหว่างผู้เล่น (Socialize) A
กลไกการเล่นและความลึกของเกม (Balance) S
บรรยากาศของเกมส์ (Theme) B
ความสวยงามและคุณภาพของงานตัวเกม (Production) S
ความสนุก (Fun) A

สรุปคะแนนรวม (Final Score) A (5.33)

เกมลูกของเกม 7 สิ่งมหัศจรรย์กล่องใหญ่ที่ถูกออกแบบมาใหม่เพื่อสำหรับการเล่นสองคนโดยเฉพาะ รูปแบบของเกมก็จะดึงเอาแนวทางการเล่นของเกม 7 สิ่งมหัศจรรย์ (7 Wonders) มาใช้ในบางส่วน โดยให้ผู้เล่นแข่งกันใน 3 ยุคสมัย เพื่อที่จะสะสมการ์ดในการผลิตวัตถุดิบต่างๆ สร้างกองทัพ วัฒนธรรม วิจัยวิทยาศาสตร์ และวิทยาการ เพื่อแข่งกันสร้างอารยธรรมรวมทั้ง สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 7

เกม 7 Wonders Duel

เกมนี้เป็นเกมสำหรับเล่นสองคนโดยเฉพาะ ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 30 นาทีต่อเกม ตอนแรกที่เริ่มเล่นอาจจะงงๆอยู่บ้าง แต่พอเล่นเป็นแล้วสนุกมาก ค่อนข้างแนะนำอยากให้ลอง เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้ทั้งเสนอชื่อและรับรางวัลมามากมาย ตามรายการข้างล่างเลยครับ

2016 Kennerspiel des Jahres Recommended
2016 International Gamers Award – General Strategy: Two-players Winner
2016 International Gamers Award – General Strategy: Two-players Nominee
2016 Gioco dell’Anno Nominee
2016 As d’Or – Jeu de l’Année Expert Nominee
2015 Tric Trac Nominee
2015 Tric Trac d’Or Winner
2015 Swiss Gamers Award Winner
2015 Meeples’ Choice Nominee
2015 Jocul Anului în România Beginners Finalist
2015 Golden Geek Board Game of the Year Nominee
2015 Golden Geek Best Strategy Board Game Nominee
2015 Golden Geek Best Card Game Winner
2015 Golden Geek Best Card Game Nominee
2015 Golden Geek Best 2-Player Board Game Winner
2015 Golden Geek Best 2-Player Board Game Nominee

ชิ้นส่วนที่มีในเกม

ชิ้นส่วนในเกม 7 Wonders Duel
ชิ้นส่วนในเกม 7 Wonders Duel
  • กระดานหลัก 1 กระดาน
  • การ์ดยุคสมัยที่ 1 จำนวน 23 ใบ
  • การ์ดยุคสมัยที่ 2 จำนวน 23 ใบ
  • การ์ดยุคสมัยที่ 3 จำนวน 20 ใบ
  • การ์ดสมาคม จำนวน 7 ใบ
  • การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ จำนวน 12 ใบ
  • เบี้ยกองทัพ (สี่เหลี่ยมสีแดง) จำนวน 4 ชิ้น
  • เบี้ยพัฒนาการ (วงกลมสีเขียว) จำนวน 10 ชิ้น
  • ตัวหมากสงคราม (สีแดงรูปดาบไขว้) 1 ชิ้น
  • เหรียญ จำนวน 31 เหรียญ (มูลค่า 1 จำนวน 14 เหรียญ, มูลค่า 3 จำนวน 10 เหรียญ, มูลค่า 6 จำนวน 7 เหรียญ)
  • สมุดจดคะแนน 1 เล่ม
  • คู่มือ 1 เล่ม
  • แผ่นอ้างอิง 1 แผ่น

กติกาเบื้องต้น และจุดมุ่งหมายในการเล่นเกม 7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาค Duel 

ในเกม 7 Wonders Duel, ผู้เล่นแต่ละคนจะสวมบทบานเป็นผู้นำเผ่าพันธ์ของตน และจะต้องพยายามสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆรวมทั้งสิ่งมหัศจรรย์ของตนเอง โดยสิ่งก่อสร้างและสิ่งมหัศจรรย์ที่ผู้เล่นสร้างขึ้น จะเรียกว่าเป็น “เมือง”

เกมจะเล่นกันทั้งหมด 3 ยุคสมัย ในแต่ละยุคสมัยจะใช้การ์ดในการเล่นต่างกัน โดยการ์ดจะแยกออกเป็นสามชนิดตามยุคสมัย ซึ่งจะต้องเล่นเรียงกันไปตั้งแต่ยุคสมัยที่ 1 ไป 2 และจบลงที่ยุคสมัยที่ 3 โดยการ์ดแต่ละใบจะเป็นตัวแทนของสิ่งก่อสร้างต่างๆของแต่ละยุคสมัย การเล่นในแต่ละยุคจะมีรูปแบบการเล่นที่เหมือนกัน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะมีโอกาศประมาณคนละสิบครั้งในการที่จะเล่นการ์ด การเล่นอาจจะใช้การ์ดเพื่อแลกเหรียญ สร้างกองทัพ วิจัยวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาเมืองของตนเอง

การที่จะชนะเกมนี้จะทำได้ 3 วิธี ประกอบด้วย การชนะทางทหาร (Military supremacy), การชนะทางวิทยาศาสตร์ (Scientific supremacy) และการชนะโดยการใช้แต้มชัยชนะ (Victory point)

ผู้เล่นสามารถที่จะเอาชนะโดยวิธีการทางทหารหรือการชนะทางวิทยาศาสตร์ได้ก่อนจะถึงยุคที่สาม แต่ถ้าถึงยุคที่สามแล้วยังไม่มีใครชนะ ก็จะดูผู้ชนะจากการรวมแต้มชัยชนะว่าคนไหนมีค่ามากกว่ากัน

รูปแบบของอุปกรณ์ในเกม

การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ (Wonder card)

การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ (Wonder card)
การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ (Wonder card)

การ์ดใบใหญ่จะเป็นการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ ซึ่งจะมีอยู่ทั้งหมด 12 ใบ บนการ์ดจะประกอบไปด้วยชื่อของสิ่งมหัศจรรย์ มูลค่าของวัตถุดิบหรือเงินที่ต้องใช้เพื่อสร้าง รวมทั้งผลของการสร้างว่าจะได้รับอะไรเมื่อสร้างได้สำเร็จ

เบี้ยกองทัพ (Military Tokens)

เบี้ยกำลังทหาร (Military Tokens)
เบี้ยกำลังทหาร (Military Tokens)

เบี้ยกองทัพเป็นเบี้ยกระดาษแข็งชิ้นสี่เหลี่ยมผืนผ้า สีแดง จะมีค่า 2 และ 5 เป็นมูลค่าที่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะต้องจ่ายกลับเข้ากองกลาง ถ้าเสียเบี้ยกองทัพไป

เบี้ยพัฒนาการ (Progress Tokens)

เบี้ยพัฒนาการ (Progress Tokens)
เบี้ยพัฒนาการ (Progress Tokens)

เปี้ยพัฒนาการจะได้มาจากการเก็บการ์ดที่มีสัญลักษณ์เชิงวิทยาศาสตร์ที่เหมือนกันสองใบ สัญลักษณ์เชิงวิทยาศาสตร์จะมาจากการ์ดสีเขียว

เบี้ยสงคราม (Conflict Pawn)

เบี้ยสงคราม (Conflict Pawn)

เบี้ยสงครามเป็นเบี้ยพลาสติกสีแดงรูปโล่กับดาบสองเล่มไขว้กัน จะใช้แสดงถึงตำแหน่งในการต่อสู้กันระหว่างสองเมือง เมื่อเริ่มเกม เบี้ยสงครามจะอยู่ตรงกลางกระดาน ก็จะไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่เมื่อเล่นไป เบี้ยสงครามก็อาจจะถูกเคลื่อนโน้มไปทางฝั่งผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง ซึ่งเปรียบเสมือนสงครามได้รุกล้ำดินแดนลึกเข้าไปเรื่อยๆ

กระดานหลัก (Board)

กระดานหลัก
กระดานหลัก

กระดานหลักจะมีพื้นที่วางอยู่ 3 อย่าง ด้านบนสุดแถบสีเขียว จะเป็นที่สำหรับวางเบี้ยพัฒนาการ (Progress Tokens) 5 ช่องซึ่งจะสุ่มมาวาง 5 ชิ้นในตอนเริ่มเกม ถัดมาจะเป็นพื้นที่สำหรับวางเบี้ยสงคราม (Conflict Pawn) โดยทางซ้ายสุดและขวาสุดเปรียบเสมือนเมืองหลวงของผู้เล่นแต่ละคน ซึ่งจะมีสัญลักษณ์อยู่ ช่องในแถบกลางนี้จะมีทั้งหมด 19 ช่อง เป็นระยะห่างกันระหว่างสองเมือง และมีเส้นประคั่นอยู่เป็นช่วงๆ ตอนเริ่มเกมจะวางเบี้ยสงครามไว้ตรงกลางตามรูป เพื่อบอกว่าสงครามกำลังเกิดขึ้นที่พื้นที่ตรงกลางพอดี ถัดมาในแถวล่างสุดจะเป็นพื้นที่สำหรับวางเบี้ยกองทัพของแต่ละเมือง เบี้ยกองทัพในแต่ละชิ้นจะมีจำนวนเหรียญทองกำหนดไว้ และพื้นที่วางเบี้ยกองทัพ ก็จะมีค่าแต้มชัยชนะบอกไว้ด้วยเช่นกัน ถ้าสงครามรุกคืบจนข้ามเส้นประ จะทำให้ผู้เล่นสามารถดึงเบี้ยกองทัพของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามออกไปได้ และจะได้แต้มชัยชนะเท่ากับที่กำหนดไว้บนกระดาน รวมทั้งผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะต้องเสียเงินเท่ากับจำนวนเงินที่กำหนดบนเบี้ยกองทัพอีกด้วย

เหรียญ (Coins)

เหรียญทองทั้ง 3 ชนิดที่ใช้ในเกม 7 Wonders Duel

ในเกมจะมีเหรียญอยู่ 3 ชนิดคือเหรียญราคา 6 ราคา 3 และราคา 1 ผู้เล่นจะใช้เหรียญในการซื้อทรัพยากรผ่านทางการค้าขาย โดยเหรียญที่เหลืออยู่จะเปลี่ยนไปเป็นแต้มชัยชนะด้วย เมื่อจบเกมในอัตรา 3 เหรียญต่อ 1 แต้มชัยชนะ

การ์ดสิ่งก่อสร้างในแต่ละยุคสมัยและการ์ดสมาคม

ตัวอย่างการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย
ตัวอย่างการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย 

ในเกม 7 Wonders Duel, การ์ดสิ่งก่อสร้างตามยุคสมัยทั้ง 3 ยุค (ยุคที่ 1 หลังการ์ดสีส้ม, ยุคที่ 2 หลังการ์ดสีฟ้า และยุคที่ 3 หลังการ์ดสีม่วงอ่อน) รวมทั้งการ์ดสมาคม (หลังการ์ดสีม่วงเข้ม) จะเป็นการ์ดที่เป็นตัวแทนของสิ่งก่อสร้างและสถานที่ต่างๆที่ผู้เล่นสามารถซื้อมาได้ ข้อมูลบนการ์ดจะมีชื่อของสถานที่ ค่าก่อสร้าง (ทรัพยากร, ผลิตภัณท์ และเงิน หรือเงื่อนไขอื่นๆที่ต้องใช้ในการสร้าง) รวมทั้งผลที่ได้จากการสร้างสิ่งก่อสร้างนี้ สิ่งก่อสร้างต่างๆจะแบ่งออกเป็น 7 ประเภทขึ้นกับสีของการ์ด

  • การ์ดสีน้ำตาล – เป็นการ์ดทรัพยากร การ์ดชนิดนี้จะผลิตทรัพยากรต่างๆให้กับเจ้าของการ์ด ทรัพยากรที่การ์ดชนิดนี้ผลิต จะมีไม้ หิน และอิฐ
  • การ์ดสีเทา – เป็นการ์ดผลิตภัณท์ การ์ดชนิดนี้จะผลิตผลิตภัณท์ต่างๆให้กับเจ้าของการ์ด ผลิตภัณท์ที่ผลิตได้จากการ์ดสีนี้คือ กระดาษ กับ เครื่องแก้ว
  • การ์ดสีฟ้า – เป็นการ์ดพลเรือน การ์ดสิ่งก่อสร้างชนิดนี้ จะให้แต้มชัยชนะ
  • การ์ดสีเขียว – เป็นการ์ดวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะให้แต้มชัยชนะ หรือไม่ก็เป็นการ์ดสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถนำไปแลกเบี้ยพัฒนาการ
  • การ์ดสีเหลืองส้ม – เป็นการ์ดเชิงพาณิชย์ การ์ดชนิดนี้จะให้ผลหลายแบบ อย่างเช่นเป็นเหรียญเงิน  สร้างทรัพยากร เปลี่ยนกฏการแลกเปลี่ยนซื้อขาย หรือบางใบก็เป็นแต้มชัยชนะ
  • การ์ดสีแดง – เป็นการ์ดสิ่งก่อสร้างทางทหาร การ์ดชนืดนี้จะเพิ่มอำนาจทางการทหารของผู้เล่น
  • การ์ดสีม่วง – เป็นการ์ดสมาคม การ์ดชนิดนี้จะสามารถให้ผู้เล่นทำแต้มชัยชนะได้ตามเงื่อนไขบางอย่าง

การ์ดสีต่างๆจะกระจายอยู่ตามแต่ละยุคสมัย ยกเว้นในยุคสมัยที่ 3 ที่การ์ดสีน้ำตาล (การ์ดทรัพยากร) และการ์ดสีฟ้า (การ์ดผลิตภัณท์) จะไม่มีอยู่ แต่จะมีการ์ดสีม่วง (การ์ดสมาคม) มาแทน

ราคาในการซื้อการ์ด เพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง

ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการื้อการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย
ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการื้อการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย

บริเวณมุมบนซ้าย ทางด้านบน ติดกับขอบล่างของแถบสี จะมีไอคอนบอกถึงทรัพยากร ผลิตภัณท์ เงิน หรือเงื่อนไขอื่นๆที่ต้องใช้ในการซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างนี้ขึ้น ถ้าหากว่าในการ์ดไม่มีสัญลักษณ์ใดอยู่ที่ตำแหน่งนี้ (อย่างเช่นการ์ดลานตัดไม้ (Lumber Yard) ตรารูปซ้ายสุดด้านบน) แสดงว่าการ์ดสามารถหยิบได้เมื่อถึงรอบการเล่น โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรใดๆในการซื้อ เมื่อขึ้นสู่ยุคที่ 2 ขึ้นไป การ์ดบางใบ จะสามารถสร้างได้ฟรี ถ้ามีการสร้างสิ่งก่อสร้างก่อนหน้าบางอย่างตามเงื่อนไขมาก่อนในยุคแรก ตัวอย่างเช่น การ์ดฟาร์มม้า (Horse breeder) ซึ่งเป็นการ์ดในยุคที่ 2 สามารถสร้างได้โดยใช้ อิฐ 1 ชิ้น, ไม้ 1 ชิ้น หรือผู้เล่นสามารถสร้างได้ฟรี ถ้ามีการสร้างคอกม้ามาก่อนหน้าแล้ว 

การ์ดคอกม้า สามารถสร้างได้ฟรีถ้ามีสิ่งก่อสร้างที่มีสัญลักษณ์เกือกม้า
การ์ดคอกม้า สามารถสร้างได้ฟรีถ้ามีสิ่งก่อสร้างที่มีสัญลักษณ์เกือกม้า 

การเซ็ตอัพเกม

ขั้นตอนในการเซ็ตอัพเกม สามารถทำได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

ตัวอย่างการเซ็ตอัพเกม 7 Wonders Duel
ตัวอย่างการเซ็ตอัพเกม 7 Wonders Duel
  1. วางกระดานหลักเอาไว้ตรงกลางพื้นที่เล่นของผู้เล่นทั้งสองคน
  2. เอาเบี้ยสงครามวางไว้ตรงตำแหน่งกลางบนกระดาน ตามรุป
  3. วางเบี้ยกองทัพหงายหน้า (เอาด้านที่เป็นจำนวนเหรียญทองหงายขึ้น) วางเอาไว้ทั้ง 4 ชิ้นบนตำแหน่งที่ถูกต้องบนกระดานหลัก
  4. สุ่มและคละเบี้ยพัฒนาการ (Progress Token) มา 5 ชิ้น แล้ววางหงายหน้าเอาไว้บนกระดานหลัก เบี้ยที่เหลือให้คืนกล่อง
  5. ผู้เล่นแต่ละคนได้รับเงิน 7 เหรียญทอง
  6. ทำการสุ่มเลือกผู้เล่นคนแรก
  7. นำการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 12 ใบมาสับ จากนั้นจั่วขึ้นมา 4 ใบเปิดหน้าวาง
  8. ผู้เล่นคนแรกเลือกการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใบ
  9. ผู้เล่นคนที่สองเลือก 2 ใบ
  10. ผู้เล่นคนแรกได้ใบสุดท้ายไป
  11. จั่วการ์ดสิ่งมหัศจรรย์มาอีก 4 ใบแล้วทำตามขั้นตอนเดียวกัน (7 – 10) แต่ให้เริ่มโดยสลับให้ผู้เล่นคนแรกเลือกทีหลังแทน
  12. หลังจากผู้เล่นได้การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ไปคนละ 4 ใบแล้วให้นำไปวางเรียงแถวไว้ทางด้านซ้ายของตนเอง

ในกรณีที่พึ่งจะเริ่มเล่นเป็นครั้งแรก หรือยังเล่นไม่ค่อยเป็น แนะนำให้ข้ามขั้นตอนการเลือกการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ แต่ให้แจกการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ตามนี้

สำหรับผู้เล่นคนแรกให้ใช้

  • ปีรามิด (The Pyramids)
  • ประภาคารยักษ์ (The Great Lighthouse)
  • วิหารแห่งอาเทมิส (The Temple of Artemis)
  • อนุเสาวรีย์เทพซูส (The Statue of Zeus)

ผู้เล่นคนที่สองให้ใช้ 

  • ลานแข่งม้าแห่งอาณาจักรโรมัน (Circus Maximus)
  • เมืองท่าพีเรอุส (Piraeus)
  • ถนนแอพเพียน (The Appian Way)
  • โคลอสซัส  (The Colossus)
การเตรียมการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัยก่อนการเล่น
การเตรียมการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัยก่อนการเล่น

หลังจากนั้นให้ผู้เล่นทำการสุ่มทิ้งการ์ดจากกองของยุคสมัยที่ 1, 2 และ 3 ออกไปยุคสมัยละสามใบ สุ่มการ์ดสมาคมมาสามใบใส่ลงในกองของยุคสมัยที่ 3 จากนั้นทำการสับการ์ดทีละกอง ให้ครบทั้งสามกอง เมื่อทำการสับการ์ดเสร็จแล้ว ให้เรียงการ์ดตามรูปแบบของแต่ละยุคสมัย เริ่มจากยุคสมัยที่ 1 ตามรูปด้านล่าง เมื่อเรียงการ์ดเสร็จแล้ว ก็สามารถเริ่มเล่นเกมได้

รูปแบบการวางการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย
รูปแบบการวางการ์ดสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย

วิธีเล่นเกม 7 Wonders Duel

เมื่อเริ่มเล่นเกม ผู้เล่นจะสลับกันเล่นตามรอบการเล่นของตนเอง ในแต่ละรอบการเล่น ผู้เล่นจะต้องทำการเล่นการ์ด จากนั้นหลังจากเล่นการ์ดแล้ว ก็จะต้องทำการเปิดการ์ด ก็จะเป็นการจบรอบการเล่น ในการเล่นการ์ดผู้เล่นสามารถเลือกที่จะทำการซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง หรือทิ้งการ์ด หรืออาจจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ก็ได้

เมื่อเริ่มรอบการเล่น ให้ผู้เล่นทำการเล่นการ์ดโดยสามารถทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้

ตัวอย่างการ์ดที่สามารถเล่นได้
ตัวอย่างการ์ดที่สามารถเล่นได้
  • ซื้อการ์ดที่หงายหน้าอยู่และไม่มีการ์ดอื่นบังเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง
  • หยิบการ์ดออกมาทิ้งเพื่อแลกเงิน
  • สร้างสิ่งมหัศจรรย์

การ์ดที่หยิบมาเล่นได้ (ซื้อ หรือ คว่ำ) จะต้องเป็นการ์ดที่ไม่มีการ์ดอื่นบังอยู่เท่านั้น ตัวอย่างเช่นการ์ดที่วงกลมสีแดงตามรูปด้านบน

หลังจากที่ผู้เล่นทำการเล่นการ์ดเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการหงายการ์ดที่ไม่ได้มีการ์ดอื่นบังอยู่ขึ้นทั้งหมด 

ความสามารถของสิ่งมหัศจรรย์บางอย่างจะทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะเล่นการ์ดซ้ำได้อีกครั้ง การเล่นการ์ดซ้ำ จะทำหลังจากที่หงายการ์ดขึ้นแล้ว

กรณีที่ผู้เล่นได้รับสิทธิในการเล่นซ้ำ แต่ไม่มีการ์ดเหลือให้เล่นแล้ว ให้ถือว่าเสียสิทธินั้นไป

การซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง

การซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย
การซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างของแต่ละยุคสมัย

ในการซื้อการ์ดเพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง ผู้เล่นสามารถเลือกซื้อการ์ดที่หงายอยู่โดยไม่มีการ์ดใบอื่นบัง และจะต้องจ่ายตามมูลค่าของการ์ดนั้น (ทรัพยากร, ผลิตภัณท์ หรือเงิน) ในบางการ์ดอาจจะมีเงื่อนไขอื่นที่ทำให้หยิบการ์ดได้โดยไม่ต้องจ่ายทรัพยากร หรือบางการ์ดอาจจะไม่ต้องจ่ายทรัพยากรอะไร สามารถหยิบได้ฟรี กรณีที่การ์ดต้องการทรัพยากร สามารถใช้ทรัพยากรที่ผลิตได้จากสิ่งก่อสร้างในเมือง

ตัวอย่างการผลิตทรัพยากรของสิ่งก่อสร้าง

การ์ดที่ซื้อมาแล้ว เมื่อวางและกลายเป็นสิ่งก่อสร้าง บางสิ่งก่อสร้างจะสามารถผลิตทรัพยากรต่างๆให้กับเมืองได้ การ์ดที่สามารถผลิตได้จะมีการ์ดสีน้ำตาล สีเทา สีเหลืองบางการ์ด และสิ่งมหัศจรรย์บางอย่าง ตัวอย่างเช่นการ์ดทางซ้ายมือแสดงว่าสิ่งก่อสร้างจากการ์ดทั้งหมดนี้ จะสามารถผลิตหินได้ 1 หน่วย ผลิตอิฐได้ 3 หน่วย และผลิตกระดาษได้ 1 หน่วย

ตัวอย่างการ์ดที่เปลี่ยนรูปแบบการซื้อทรัพยากร

การ์ดบางใบ จะไม่ได้ผลิตทรัพยากร แต่จะเปลี่ยนสัดส่วนในการซื้อแทน ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ของทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง และเลยของสัดส่วนการซื้อ (เลข 1) ก็จะแปลว่า ผู้เล่นสามารถซื้อทรัพยากรชนิดนั้นได้ด้วยราคาตามตัวเลข ไม่ต้องคำนวณราคาแบบปกติ

หลังจากเล่นไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ผู้เล่นควรที่จะวางการ์ดแยกตามสีของการ์ด เพื่อให้สามารถดูได้ง่าย

ในกรณีที่มีทรัพยากรไม่ครบ ผู้เล่นจะต้องใช้วิธีการซื้อทรัพยากรจากกองกลาง หลังจากที่ซื้อการ์ดมา ให้นำมาวางไว้ด้านหน้าของผู้เล่น เพื่อแสดงว่าได้มีการสร้างสิ่งก่อสร้างนั้นขึ้นในเมืองแล้ว

การ์ดแบบมูลค่าแปรผัน

การ์ดบางการ์ดจะมีมูลค่าแปรผันไปตามจำนวนของการ์ดสีต่างๆมี่ผู้เล่นมีอยู่ หรือจำนวนสิ่งมหัศจรรย์ที่ได้สร้างไปแล้ว ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เป็นตัวเลขกำกับกับสีของการ์ด หรือรูปปิรามิดที่ใช้แทนสิ่งมหัศจรรย์ โดยมูลค่าในการซื้อกาณ์ดนั้นจะต้องใช้เหรียญทองเป็นจำนวนเท่ากับตัวเลขที่กำกับ คูณด้วยจำนวนการ์ดในมือของผู้เล่นที่กำหนดตามสี หรือจำนวนสิ่งมหัศจรรย์ของผู้เล่น ที่ได้สร้างไปแล้ว 

ในกรณีที่ผู้เล่นมีทรัพยากรไม่เพียงพอ ผู้เล่นสามารถซื้อทรัพยากรเติมเพื่อให้เพียงพอต่อการซื้อการ์ดใหม่มาได้ ราคาของทรัพยากรจะคำนวณโดย

การซื้อทรัพยากร

ราคา = 2 + จำนวนของทรัพยากรชนิดนั้นบนการ์ดสีน้ำตาลและสีเทา ของเมืองคู่แข่ง

เงินที่ใช้ซื้อทรัพยากรจะจ่ายคืนให้กองกลางเสมอ (ยกเว้นมีการเปลี่ยนแปลงกฏจากการ์ด อย่างเช่นการ์ดสิ่งมหัศจรรย์บางอัน) ทรัพยากรที่อยู่บนสิ่งก่อสร้างสามารถใช้ได้ตลอด ไม่ได้ใช้แล้วหมดไป และกรณีที่ผู้เล่นมีการ์ดสีเหลืองบางใบ กฏของการคำนวณราคาอาจจะเปลี่ยนไปได้ขึ้นกับกฏที่อยู่บนการ์ด

ตัวอย่างเช่น

ผู้เล่นที่หนึ่ง มีการ์ดเหมืองหิน (Quarry) ซึ่งทำให้เขาสามารถผลิตหินได้ 2 หน่วย

  • ถ้าผู้เล่นที่ 2 ต้องการซื้อหินเพิ่ม เขาจะต้องจ่ายเงินเท่ากับ 4 เหรียญ ต่อหิน 1 หน่วย จากการที่ราคาหิน = 2 + จำนวนของทรัพยากรหินบนการ์ดสีน้ำตาลและสีเทา ของเมืองคู่แข่ง ซึ่งในกรณีนี้คือ 2 ดังนั้นจะเป็น 2 + 2 = 4
  • ส่วนถ้าผู้เล่นที่ 1 ต้องการซื้อหินเอง และผู้เล่นที่ 2 ผลิตหินเองไม่ได้เลย ก็จะเป็น 2 + 0 ดังนั้นจะจ่ายแค่หน่วยละ 2 เหรียญ

อีกตัวอย่างหนึ่งตามรูปด้านล่าง สมมติว่าผู้เล่นที่เป็นเจ้าของเหมืองหินต้องการซื้อการ์ดป้อมปราการ (Fortifications) ซึ่งต้องการ หิน 2 หน่วย, อิฐ 1 หน่วย และกระดาษ 1 หน่วย

ตัวอย่างการซื้อทรัพยากรเพิ่ม

ในกรณีนี้ จากการที่ผู้เล่นผลิตหินได้เองอยู่แล้ว 2 หน่วย จึงต้องการแค่อิฐและกระดาษอีกอย่างละ 1 หน่วย สมมติว่าถ้าผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามมีสิ่งก่อสร้างที่ผลิตอิฐได้ 1 หน่วย แต่ไม่มีสิ่งก่อสร้างที่ผลิตกระดาษได้ ในการซื้อ จะต้องซื้ออิฐในราคาหน่วยละ 3 เหรียญ (2 + 1) และ กระดาษในราคาหน่วยละ 2 เหรียญ (2 + 0) ดังนั้นจึงต้องใช้ทั้งหมด 5 เหรียญ เพื่อซื้อทรัพยากรเพิ่ม

การ์ดที่มีสัญลักษณ์กำกับ ถ้ามีสิ่งก่อสร้างที่ซื้อมาแล้วสัญลักษณ์ตรงกัน ก็สามารถหยิบได้ฟรี

ส่วนผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม หากต้องการที่จะซื้อการ์ดที่ใช้หิน 3 หน่วย และไม่มีสิ่งก่อสร้างของตนเองที่ผลิตหินได้เลย ก็จะต้องใช้เหรียญในการซื้อหน่วยละ 4 เหรียญ ทั้งหมด 3 หน่วย เท่ากับว่าต้องใช้ 12 เหรียญ

นอกจากนั้น ในกรณีที่การ์ดมีการระบุจำนวนเหรียญในการซื้อ ก็จะต้องจ่ายเพิ่มตามจำนวนเหรียญที่ระบุด้วย

การ์ดบางใบจะมีสัญลักษณ์สีขาวทางมุมขวา ในกรณีนี้ช่วงยุคสมัยที่ 2 และ 3 การ์ดที่ออกมาบางใบ อาจจะมีสัญลักษณ์เดียวกัน ถ้าผู้เล่นมีการ์ดที่มีสัญลักษณ์เดียวกันนี้อยู่ก่อนแล้ว ก็จะสามารถซื้อการ์ดนั้นมาได้ฟรี

การทิ้งการ์ดเพื่อแลกเงิน

ตัวอย่างการทิ้งการ์ดเพื่อแลกเงิน

ผู้เล่นสามารถทิ้งการ์ด โดยการหยิบการ์ดที่วางเปิดอยู่ในพื้นที่กลางของแต่ละยุค ขึ้นมาคว่ำทิ้งไป (ไม่ใช่ทิ้งการ์ดที่อยู่ในเมืองของตนเอง) เพื่อแลกกับเงินจากกองกลางเป็นจำนวนเท่ากับ 2 + จำนวนของการ์ดแถบสีเหลืองในมือ การ์ดที่ทิ้งให้วางคว่ำไว้ข้างๆ กระดานหลัก

ถ้าผู้เล่นไม่สามารถซื้อการ์ดได้ และไม่สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้ ผู้เล่นจะต้องทิ้งการ์ด

การสร้างสิ่งมหัศจรรย์

การสร้างสิ่งมหัศจรรย์
การสร้างสิ่งมหัศจรรย์

ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้โดยการจ่ายทรัพยากรต่างๆตามเงื่อนไขของการ์ดสิ่งมหัศจรรย์ จากนั้นหยิบการ์ดจากพื้นที่กลางใบที่หงายอยู่ ใบใดก็ได้ มาวางคว่ำสอดไว้ไต้การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ให้เหลือลอดออกมาเล็กน้อย เพื่อแสดงว่าสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นนั้นได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว

ในเกมจะมีได้แค่ 7 สิ่งมหัศจรรย์เท่านั้น

ในแต่ละเกมจะสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้แค่ 7 อย่างเท่านั้น เมื่อใดก็ตามที่มีการสร้างสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นที่ 7 ขึ้นมา การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นที่ 8 ที่ยังไม่ได้สร้าง จะต้องถูกเอาออกมาคืนกล่องทันที

การสิ้นสุดยุคสมัย

เมื่อการ์ดทั้ง 20 ใบของแต่ละยุคสมัยถูกเล่นจนหมดไปจากพื้นที่กลาง จะถือว่าเป็นการหมดยุคสมัย ให้ผู้เล่นทำการเรียงการ์ดของยุคสมัยต่อไปบนพื้นที่กองกลาง หลังจากนั้นให้ผู้เล่นที่มีกำลังทหารถูกรุกกินพื้นที่เข้ามามากกว่า เป็นผู้ที่เลือกว่าจะให้ใครเริ่มเล่นก่อนในยุคสมัยถัดไป (ดูจากเบี้ยการปะทะทางทหารว่าอยู่โน้มมาทางพื้นที่ของผู้เล่นคนไหน) ส่วนในกรณ๊ที่ถ้าเบี้ยอยู่ตรงกลางกระดานพอดี ผู้เล่นที่เริ่มเล่นให้ดูว่าคนที่เป็นคนเล่นการ์ดใบสุดท้ายของยุคสมัยที่แล้วเป็นคนเริ่ม

การจบเกม

การจบเกมส์สามารถเกิดขึ้นได้ 3 ทาง คือการจบเกมด้วยการยึดอำนาจทางทหาร, การจบเกมด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี และการจบเกมด้วยแต้มชัยชนะ

การจบเกมด้วยการยึดอำนาจทางทหาร

ในระหว่างการเล่นเกม การ์ดที่มีสัญลักษณ์รูปดาบไขว้สีแดง เมื่อได้มาจะทำให้ผู้เล่นสามารถเลื่อนตัวหมากสงครามสีแดง ไปในทิศทางของเมืองหลวงฝั่งตรงข้ามได้ 1 ช่อง เมื่อใดก็ตามที่เบี้ยนี้ข้ามเขตเส้นประ ให้หยิบเบี้ยกองทัพด้านล่างที่ตรงกับตำแหน่งออกไป และให้ผู้เล่นที่เป็นเมืองฝั่งตรงข้าม จ่ายเหรียญเท่ากับที่ระบุอยู่บนเบี้ยกองทัพคืนให้กองกลาง เบี้ยกองทัพเมื่อหยิบออกมาแล้ว ให้คืนลงกล่องไป

เมื่อใดก็ตามที่เบี้ยสงครามเลื่อนไปถึงเมืองหลวงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามจะเป็นผู้ชนะทันที

การจบเกมด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี

การ์ดสีเขียว หรือการ์ดวิทยาศาสตร์บางการ์ดจะมีสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์อยู่ ในเกมจะมีสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์อยู่ทั้งหมด 7 ชนิด

สัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีในเกม
สัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีในเกม

เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นสามารถเก็บสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ครบ 6 แบบ (ไม่ซ้ำกันเลย) ก็จะชนะทันที นอกจากนั้น ถ้าผู้เล่นสะสมสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เป็นคู่ ก็จะสามารถหยิบเบี้ยพัฒนาการจากกระดานหลักได้ 1 ชิ้น เบี้ยพัฒนาการจะให้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ขึ้นกับชนิด

จากตัวอย่างในรูปถ้าได้สัญลักษณ์ดาบไขวืสีแดง จะสามารถเลื่อนเบี้ยสงครามได้ และถ้าได้สัญลักษณ์วิทยาการต่างๆ 1 คู่ จะสามารถเลือกหยิบเบี้ยพัฒนาการสีเขียวจากกระดานหลักมาได้ 1 ชิ้น
จากตัวอย่างในรูปถ้าได้สัญลักษณ์ดาบไขวืสีแดง จะสามารถเลื่อนเบี้ยสงครามได้ และถ้าได้สัญลักษณ์วิทยาการต่างๆ 1 คู่ จะสามารถเลือกหยิบเบี้ยพัฒนาการสีเขียวจากกระดานหลักมาได้ 1 ชิ้น

การจบเกมด้วยแต้มชัยชนะ

ในกรณีที่ผู้เล่นผ่านมาจนถึงยุคสมัยที่ 3 และเล่นจนการ์ดสุดท้ายจบลง โดยไม่มีผู้เล่นคนไหนสามารถชนะด้วยวิธีื่งทหาร หรือวิธีทางวิทยาศาสตร์ ก็จะดูผู้ชนะด้วยวิธการรวมแต้มชัยชนะ

การรวมแต้มชัยชนะสามารถทำได้โดย รวมค่าต่างๆตามนี้

  • แต้มชัยชนะที่ได้จากการการยึดดินแดนจากสงคราม จะมค่าเป็น 2, 5 หรือ 10 ขึ้นกับตำแหน่งของตัวหมากสงครามสีแดง ว่าเดินไปอยู่ถึงตำแหน่งใดตามที่กำหนดบนกระดานหลัก
  • แต้มชัยชนะที่ได้จากสิ่งก่อสร้างในเมือง ตามที่กำหนดบนการ์ดแต่ละใบ
  • แต้มชัยชนะที่ได้จากสิ่งมหัศจรรย์ ตามที่กำหนดบนการ์ดสิ่งมหัศจรรย์
  • แต้มชัยชนะที่ได้จากเบี้ยพัฒนาการ ตากที่กำหนดในเบี้ย
  • แต้มชัยชนะที่ได้จากเหรียญเงินที่เหลืออยู่ โดย 3 เหรียญจะมีค่าเท่ากับ 1 แต้มชัยชนะ 

ในกรณีที่ผู้เล่นมีแต้มชัยชนะเท่ากัน ให้ตัดสินผู้ชนะจากคนที่มีแต้มชัยชนะที่ได้จากสิ่งก่อสร้างที่มาจากการ์ดสีฟ้าคนที่ได้มากกว่าจะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้ายังเท่ากันอีก ให้ถือว่าเสมอ

ตารางอ้างอิง 

เบี้ยพัฒนาการ

เบี้ยพัฒนาการด้านการเกษตร (Agriculture)
รับเงิน 6 เหรียญ และถือเป็น 4 แต้มชัยชนะ
เบี้ยพัฒนาการด้านสถาปัตยกรรม (Architecture)
การสร้างสิ่งมหัศจรรย์อันต่อไปจะใช้ทรัพยาการน้อยลง 2 หน่วย ผู้เล่นสามารถเลือกได้เอง ว่าจะเอาทรัพยากรชนืดใดออก
เบี้ยพัฒนาการด้านเศรษฐกิจ (Economy)
เมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต้องซื้อทรัพยากรเพิ่ม เงินที่ซื้อทั้งหมดจะเป็นของผู้เล่นที่มีเบี้ยพัฒนาการอันนี้
เบี้ยพัฒนาการด้านกฏหมาย (Law)
ถือเป็น 1 สัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์
เบี้ยพัฒนาการด้านการก่อสร้าง (Masonry)
การสร้างสิ่งก่อสร้างจากการ์ดสีฟ้า จะใช้ทรัพยาการน้อยลง 2 หน่วย ผู้เล่นสามารถเลือกได้เอง ว่าจะเอาทรัพยากรชนืดใดออก
เบี้ยพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
เมื่อเกมจบ จะได้แต้มชัยชนะ 3 แต้มต่อทุกๆเบี้ยพัฒนาการ 1 ชิ้น (รวมตัวเองด้วย)
เบี้ยพัฒนาการด้านปรัชญา (Philosophy)
คิดเป็น 7 แต้มชัยชนะ
เบี้ยพัฒนาการด้านกลยุทธ (Strategy)
ทันทีที่ผู้เล่นได้เบี้ยพัฒนาการอันนี้ จะทำให้การ์ดที่เป็นสัญลักษณ์ดาบไขว้และโล่มีค่า + 1 (อย่างเช่นถ้าซื้อการ์ดที่มี 2 โล่ ก็จะเดินเบี้ยสงครามได้ 3 ช่อง) (ไม่รวมสัญลักษณ์ดาบโล่บนสิ่งมหัศจรรย์) 
เบี้ยพัฒนาการด้านเทววิทยา (Theology)
การสร้างสิ่งมหัศจรรย์จะได้รับความสามารถเล่นซ้ำเพิ่ม ถ้าสิ่งมหัศจรรย์นั้นไม่มีความสามารถนี้
เบี้ยพัฒนาการด้านวิถีชีวิต (Urbanism)
ได้รับเหรียญทอง 6 เหรียญ และทุกครั้งที่ผู้เล่นสามารถซื้อการ์ดได้ฟรี จากสัญลักษณ์ต่อเนื่อง จะได้รับเงินเพิ่ม 4 เหรียญ

การ์ดสมาคม (Guild)

สมาคมนักก่อสร้าง (Builders guild)
ผู้ที่ถือการ์ดนี้ เมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะเพิ่ม  2 แต้ม ต่อจำนวนสิ่งมหัศจรรย์ของเมืองที่มีจำนวนสิ่งมหัศจรรย์มากกว่า
สมาคมปล่อยกู้ (Moneylenders guild)
ผู้ที่ถือการ์ดนี้ เมื่อจบเกม การ์ดจะมีค่า 1 แต้มชัยชนะต่อเหรียญทอง 3 เหรียญ ในเมืองที่เหลือเหรียญทองอยู่มากกว่า
สมาคมวิทยาศาสตร์ (Scientists guild)
ในตอนที่ซื้อการ์ด จะได้รับเหรียญเป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีเขียว ของเมืองที่มีการ์ดสีเขียวอยู่เยอะกว่า และผู้ที่ถือการ์ดเมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะ เป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีเขียว ของเมืองที่มีการ์ดสีเขียวอยุูเยอะกว่า
สมาคนชาวเรือ (Shipowners guild)
ในตอนที่ซื้อการ์ด จะได้รับเหรียญเป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีน้ำตาลและเทา ของเมืองที่มีการ์ดสีน้ำตาลและเทาอยู่เยอะกว่า และผู้ที่ถือการ์ดเมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะ เป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีน้ำตาลและเทา ของเมืองที่มีการ์ดสีน้ำตาลและเทาอยุูเยอะกว่า
สมาคมพ่อค้า (Traders guild)
ในตอนที่ซื้อการ์ด จะได้รับเหรียญเป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีเหลือง ของเมืองที่มีการ์ดสีเหลืองอยู่เยอะกว่า และผู้ที่ถือการ์ดเมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะ เป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีเหลือง ของเมืองที่มีการ์ดสีเหลืองอยู่เยอะกว่า
สมาคมผู้พิพากษา (Magistrates guild)
ในตอนที่ซื้อการ์ด จะได้รับเหรียญเป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีฟ้า ของเมืองที่มีการ์ดสีฟ้าอยู่เยอะกว่า และผู้ที่ถือการ์ดเมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะ เป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีฟ้า ของเมืองที่มีการ์ดสีฟ้าอยู่เยอะกว่า
สมาคมนักกลยุทธ (Tacticians guild)
ในตอนที่ซื้อการ์ด จะได้รับเหรียญเป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีแดง ของเมืองที่มีการ์ดสีแดงอยู่เยอะกว่า และผู้ที่ถือการ์ดเมื่อจบเกม จะได้รับแต้มชัยชนะ เป็นจำนวนเท่ากับการ์ดสีแดง ของเมืองที่มีการ์ดสีแดงอยู่เยอะกว่า

การ์ดสิ่งมหัศจรรย์ (Wonders)

The Appian Way

ได้รับเหรียญทอง 3 เหรียญ
ฝ่ายตรงข้ามจะเสียเหรียญทอง 3 เหรียญ (เข้ากองกลาง)
เล่นซ้ำได้
ได้แต้มชัยชนะ 3 แต้ม
Circus Maximus

หยิบการ์ดสีเทาของใฝ่ายตรงข้าม 1 ใบ ทิ้งลงกองทิ้ง
ได้สัญลักษณ์ดาบคู่และโล่ 1 หน่วย
เป็นแต้มชัยชนะ 3 แต้ม
The Colossus

ได้สัญลักษณ์ดาบคู่และโล่ 2 หน่วย
เป็นแต้มชัยชนะ 3 แต้ม
The Great Library

ในตาถัดไป ให้สุ่มหยิบเบี้ยพัฒนาการที่ไม่ได้ใช้ขึ้นมา 3 ชิ้น เลือกเล่นได้ 1 ชิ้น จากนั้นทิ้ง 2 ชิ้นที่ไม่ได้เลือกคืนกล่องไป
เป็นแต้มชัยชนะ 4 แต้ม
The Great Lighthouse

ใช้เป็นกำลังการผลิตของ ไม้, หิน หรือ อิฐ ก็ได้ 1 หน่วย (ไม่มีผลต่อการใช้เพื่อบวกค่าฝ่ายตรงข้ามในตอนซื้อทรัพยากร)
เป็นแต้มชัยชนะ 4 แต้ม

The Hanging Gardens

ได้รับเหรียญทอง 6 เหรียญ
เล่นซ้ำ
เป็นแต้มชัยชนะ 4 แต้ม
The Mausoleum

หยิบการ์ดที่ทิ้งตั้งแต่ยุคสมัยที่ 1 มาใช้ได้ 1 ใบฟรี
เป็นแต้มชัยชนะ 2 แต้ม
Piraeus

ใช้เป็นกำลังการผลิต 1 หน่วยสำหรับกระดาษหรือแก้วก็ได้ 
เล่นซ้ำ
เป็นแต้มชัยชนะ 2 แต้ม
The Pyramids

เป็นแต้มชัยชนะ 9 แต้ม
The Sphinx

เล่นซ้ำ
เป็นแต้มชัยชนะ 6 แต้ม
The Status of Zeus

ทำลายการ์ดสีน้ำตาลของฝ่ายตรงข้ามได้ 1 ใบ
เป็นสัญลักษณ์ดาบคู่และโล่ 1 หน่วย
เป็นแต้มชัยชนะ 3 แต้ม

The Temple of Artemis

ได้รับเงิน 12 เหรียญทอง
เล่นซ้ำ

สรุปรีวิวบอร์ดเกม 7 สิ่งมหัศจรรย์ ภาคตัวต่อตัว(7 Wonders Duel)

บอร์ดเกม 7 Wonders Duel สรุปผมให้คะแนนรีวิวเกรด A ซึ่งตามความเห็นผม จัดว่าเป็นบอร์ดเกมที่ดีมากเกมหนึ่งครับ ถ้ายังไม่เคยลองเล่นแนะนำให้ลองเล่นดู ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ เกมดีมาก
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/card-game/7-wonders-duel">

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!
Inline
Inline