เมจิกแมส (Magic Maze) มาปล้นร้านเวทย์มนต์ในเขาวงกตกันเถอะ

เมจิกแมส (Magic Maze) มาปล้นร้านเวทย์มนต์ในเขาวงกตกันเถอะ

เมจิกแมส(Magic Maze board game) มาปล้นร้านเวทย์มนต์ในเขาวงกตกันเถอะ เกมส์สำหรับผู้เล่นตั้งแต่ 1 - 8 คน (เหมาะที่สุดที่แนะนำคือ 4 คน) ใช้เวลาในการเล่น 15 นาที ต่อเกม
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/magic-maze">

คะแนนรีวิวเกม เมจิกแมส(Magic Maze)

กติกาการเล่นเข้าใจง่าย (Easy to learn) B
เวลาในการ Setup เพื่อเริ่มเกม (Fast setting up) A
เล่นซ้ำหลายครั้ง (Replay value) B
การสื่อสารกันระหว่างผู้เล่น (Socialize) S
กลไกการเล่นและความลึกของเกม (Balance) B
บรรยากาศของเกมส์ (Theme) B
ความสวยงามและคุณภาพของงานตัวเกม (Production) S
ความสนุก (Fun) C

สรุปคะแนนรวม (Final Score) B (4.4)

เรื่องราวของเพื่อนต่างเผ่าต่างอาชีพสี่คน ได้แก่ คนเถื่อน, พ่อมด, เอลฟ, และคนแคระ ซึ่งถูกริบข้าวของของตนเองไปจนหมด ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องวางแผนร่วมมือกัน เพื่อที่จะแอบเข้ามาขโมยอุปกรณ์เวทย์มนต์ต่างๆจากห้างสรรพสินค้าเวทย์มนต์ในเขาวงกต เพื่อที่จะหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้เดินทางผจญภัยในครั้งต่อไป แม้ว่าจะต้องเสียงภัยจากการถูกจับตัวได้โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้าก็ตาม

กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze
กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze 

เมจิกแมสเป็นเกมที่เล่นกันแนวที่ไม่ค่อยเจอบ่อยนักครับ คือจะเป็นการเล่นแบบ Real-time ซึ่งผู้เล่นจะไม่มีการรอรอบการเล่นกัน ต่างคนต่างเล่น เล่นได้ตลอดเวลา ผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถเล่นตัวละครสี่ตัว ตัวไหนก็ได้ ไม่ได้แยกตัวละครกัน โดยผู้เล่นจะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันในการเล่น อย่างเช่นผู้เล่นบางคนเดินขวาได้ บางคนเดินขึ้นบันไดได้ คนที่มีความสามารถเหล่านั้น ก็จะใช้เดินตัวละครตัวไหนก็ได้ เมื่อใดก็ได้ การเล่นเกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถพูดกันได้ หรือมีช่วงเวลาที่พูกได้แค่ในบางช่วงเท่านั้นตามเงื่อนไขของเกม กติกาสำคัญที่สุดของเกมเลยก็คือ ในระหว่างการเล่นเกมนี้ ถ้าไม่ได้มีข้อยกเว้นที่กำหนดในเกม ผู้เล่นจะสื่อสารใดๆกันไม่่ได้ ไม่ว่าจะทำท่าทาง ใช้เสียง หรือบอกไบ้กันด้วยวิธีใดก็ตาม

เป้าหมายของเกม

เกมเมจิกแมสจะให้ผู้เล่นสวมบทบาทเพื่อบังคับตัวละครสี่ตัว ประกอบไปด้วย พ่อมด, คนเถื่อน, เอลฟ และคนแคระ ผู้เล่นจะมีเวลาจำกัดซึ่งกำหนดโดยการใช้นาฬิกาทราย ถ้าเมื่อใดก็ตามที่นาฬิกาหมดแล้วผู้เล่นยังไม่สามารถทำมิชชั่นเกมได้สำเร็จ ก็จะแพ้ทันที มิชชั่นของเกมจะเป็นการให้ตัวละครทั้งสี่เข้าไปขโมยของที่เป็นสีของตนเอง แล้วหาทางออกมาจากห้างสรรพสินค้านี้ให้ได้

อุปกรณ์ที่มีในเกม

  • กระดานพื้นที่ของห้างสรรพสินค้าเวทย์มนต์ จำนวน 24 แผ่น
  • เบี้ย 4 สีแทนตัวฮีโร่ทั้ง 4 คน (พ่อมด สีม่วง, เอลฟ สีเขียว, คนเถื่อน สีเหลือง, คนแคระ สีส้ม)
  • เบี้ยกระดาษรูปกากบาท ใช้สำหรับปิดทับของที่หมดไปแล้ว จำนวนทั้งหมด 12 ชิ้น
  • แผ่นป้ายแอ็กชั่นทั้งหมด 9 แผ่น (มีห้าแผ่นที่มี 2 หน้า) สำหรับผู้เล่น 2 – 8 คน และแผ่นป้ายแอ็กชั่นอีกขนาด จำนวน 7 แผ่น สำหรับกรณีเล่นคนเดียว
  • นาฬิกาทราย 1 อัน
  • เบี้ยเคาะสีแดง 1 อัน
  • แผ่นกรอกคะแนน
  • แผ่นป้ายมิชชั่นการขโมย 1 ชิ้น
  • สติกเกอร์ใส 1 แผ่น สำหรับเอาไว้ติดบนเบี้ยแทนตัวฮีโร่ และอีกสองสติกเกอร์เอาไว้ใช้ใน Scenario 3
ชิ้นส่วนต่างๆที่มีในเกม Magic Maze

การเซ็ตอัพเกม

การเซ็ตอัพเกมจะขึ้นกับ Scenario ที่ผู้เล่นต้องการจะเล่น โดยแต่ละ Scenario จะใช้แผ่นกระดานไม่เท่ากัน ให้ดูรายละเอียดในแต่ละ Scenario เพื่อเลือกว่าจะใช้แผ่นกระดานเบอร์อะไรบ้าง (1) จากนั้น

  1. ให่นำแผ่นที่ต้องใช้มากองไว้ จากนั้นหยิบแผ่นที่เป็นตำแหน่งเริ่มต้นขึ้นมา (2) ซึ่งจะเป็นกระดานหมายเลข 1 (Tile 1) วางไว้ที่กลางพื้นที่เล่น ให้ใช้ด้าน a หงายขึ้น ถ้าเพิ่งจะเล่น หรือเล่นแบบง่าย
  2. จากนั้นเอาเบี้ยฮีโร่ทั้ง 4 สีวางไว้บนกระดานตามรูป (3)
  3. นำกระดานมิชชั่นการขโมย (4) มาวางไว้ข้างๆ หงายด้าน A ขึ้น
  4. นำเบี้ยกากบาทมาวางไว้ข้างๆ (5)
  5. นำกระดานแอ็กชั่นที่มีเลขตรงกับจำนวนผู้เล่นออกมา (ตัวเลขจะอยู่ที่มุมล่างขวา) สับแล้วแจกใหเผู้เล่นคนละแผ่น (6)
  6. ผู้เล่นวางกระดานแอ็กชั่นของตนเองไว้ข้างหน้า หมุนทิศเหนือให้ตรงกันกับทิศของกระดานแผ่นที่ห้างสรรพสินค้า (7)
  7. จากนั้นผู้เล่นสามารถพูดคุยกันเพื่อวางแผนต่างๆก่อนที่จะเริ่มเกม เมื่อตกลงกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เริ่มเกมได้ หลังจากที่เริ่มเกม ผู้เล่นจะไม่สามารถสื่อสารใดๆต่อกันได้อีกต่อไป (นอกจากตามที่เกมกำหนดให้ทำได้เท่านั้น)

สำหรับกรณีเล่นคนเดียว จะมีแผ่นกระดานแอ็กชั่นให้ผู้เล่นจำนวน 7 แผ่น ให้สับให้เข้ากันแล้ววางเอาไว้ข้างหน้าตนเอง ในการเล่นคนเดียว จะใช้วิธีเล่นโดยการเล่นด้วยมือเดียว แล้วเปิดกระดานแอ็กชั่นขึ้นมาทีละใบจนกว่าจะเจอใบที่ต้องการ การเปิดให้เปิดหงายวางเอาไว้อีกกอง เมื่อเจอการ์ดที่ต้องการแล้ว สามารถทำแอ็กชั่ันนั้นกับฮีโร่กี่ตัวก็ได้ กี่ครั้งก็ได้ตามที่ต้องการ ถ้าจะทำแอ็กชั่นอื่นก็ต้องเปิดการ์ดต่อๆไป ถ้าการ์ดหมดใก้พลิกการ์ดที่เปิดแล้วคว่ำลง ไม่ต้องสับ แล้วเปิดหาใหม่

กติกาการเล่นในระหว่างเกม

  • ในระหว่างเกม ผู้เล่นสามารถที่จะทำแอ็กชั่นของตนเองเมื่อใดก็ได้ กับเบี้ยฮีโร่ตัวไหนก็ได้ กี่ครั้งก็ได้ แต่ผู้เล่นห้ามทำแอ็กชั่นที่เป็นของคนอื่นโดยเด็ดขาด
  • ในเกม Magic Maze จะไม่มีรอบการเล่น ผู้เล่นสามารถเล่นแอ็กชั่นของตนเองตอนไหนก็ได้ที่คิดว่าจะมีประโยชน์ ผู้เล่นจะต้องไม่ห้ามไม่ให้ผู้เล่นอื่นทำแอ็กชั่นด้วยวิธีใดๆก็ตาม (ปัดมือ ทำเสียงในคอ ส่ายหน้า หรือการสื่อสารใดๆก็ตาม)

แอ็กชั่นพื้นฐานที่ทำได้ในเกมจะมี 4 อย่างด้วยกันคือ การเดินเบี้ยฮีโร่, การใช้ประตูวาร์ป, การขึ้นบันไดเลื่อน และการสำรวจ 

การเดินเบี้ยฮีโร่

ผู้เล่นที่มีแอ็กชั่นในการเดิน จะสามารถเดินเบี้ยฮีโร่ตัวไหนก็ได้ ไปกี่ช่องก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ แต่เฉพาะในทิศทางที่กำหนดเท่านั้น ผู้เล่นไม่สามารถเอาตัวละครเดินทะลุสิ่งกีดขวางในแผ่นที่ หรือเดินทะลุ หรือไปหยุดอยู่บนช่องเดียวกันกับเบี้ยตัวอื่นได้ ผุ้เล่นจะเดินไปบนช่องที่เป็นช่องเดินเท่านั้น เดินไปบนช่องที่เป็นช่องทึบใดๆไม่ได้

ตัวอย่างการเดินเบี้ยฮีโร่ในเกม Magic Maze
ตัวอย่างการเดินเบี้ยฮีโร่

ตัวอย่างของการเดินเช่นตามรูปทางด้านซ้ายมือ ในกรณีนี้จะต้องใช้ 3 แอ็กชั่นเพื่อที่จะเดินตัวสีส้มไปยังตำแหน่งที่ต้องการ เพื่อที่จะสำรวจไปยังกระดานต่อไป ตัวอย่างการเดินเช่น

  • ผู้เล่นคนที่ 1 มีแอ็กชั่นเดินขึ้น จึงเอาเบี้ยเดินขึ้นไปสองช่อง
  • ผู้เล่นคนที่ 2 มีแอ็กชั่นเดินทางซ้าย ก็เอาเบี้ยเดินไปทางซ้าย 2 ช่อง
  • ผู้เล่นคนที่ 3 มีแอ็กชั่นเดินลง จึงสามารถใช้แอ็กชั่นของคนเองในการเดินเบี้ยลงไป 1 ชิ่ง

การใช้ประตูวาร์ป

ตัวอย่างการใช้ประตูวาร์ปในเกม Magic Maze
ตัวอย่างการใช้ประตูวาร์ปในเกม Magic Maze

ผู้เล่นที่มีแอ็กชั่นประตูวาร์ปเท่านั้นที่จะสามารถใช้ประตูวาร์ปได้ ประตูวาร์ปจะใช้ได้เมื่อมีเบี้ยฮีโร่ไปยืนอยู่บนช่องประตูวาร์ป ซึ่งผู้เล่นที่มีแอ็กชั่นสามารถย้ายเบี้ยฮีโร่ตัวนั้น ซึ่งจะเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่ต้องตรงกับสีของประตูวาร์ปที่ยืนอยู่ก็ได้ แต่จะต้องย้ายไปที่ประตูวาร์ปที่เป็นสีเดียวกันเท่านั้น

ประตูวาร์ปจะใช้ได้จนกระทั่งการขโมยไอเท็มสิ้นสุดลงเท่านั้น หลังจากที่ขโมยของครบ และแผ่นป้ายประตูวาร์ปถูกพลิก จะมีเครื่องหมายกากบาทคร่อมสัญลักษณ์ประตูวาร์ป ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นจะใช้ประตูวาร์ปไม่ได้อีกต่อไป

การใช้บันไดเลื่อน

ผู้เล่นที่มีแผ่นป้ายบันไดเลื่อนเท่านั้นที่จะสามารถเดินตัวเบี้ยฮีโร่ขึ้นกระไดเลื่อนได้ ทั้งเดินขึ้นบันไดและเดินลงบันได้ ผู้เล่นที่ไม่มีแอ็กชั่นบันไดเลื่อน จะไม่สามารถเดินตัวละครขึ้นบันได้เลื่อนได้

การสำรวจ

บริเวณพื้นที่ของการะดานที่เป็นทางผ่านไปยังช่องอื่น จะมีเครื่องหมายสำรวจอยู่แยกเป็น 4 สี ตามจำนวนของฮีโร่

ตัวอย่างเครื่องหมายสำรวจ
ตัวอย่างเครื่องหมายสำรวจ

ผู้เล่นจะต้องนำเบี้ยที่มีสีตรงกันกับเครื่องหมายไปว่าในตำแหน่งที่ถูกต้อง และผู้เล่นที่มีแอ็กชั่นสำรวจเท่านั้น จึงจะสามารถทำการสำรวจได้ การสำรวจจะเป็นการเปิดกระดานแผ่นใหม่ แล้วนำเอาด้านที่มีเครื่องหมายทางเข้าไปต่อกับประตูทางออกที่สำรวจ

ตัวอย่างการเดินไปสำรวจ
ตัวอย่างการเดินไปสำรวจ

ตามตัวอย่างในรูปข้างต้น

  • ผู้เล่นคนที่ 1 มีแอ็กชั่นที่ใช้เดินขึ้นได้ จึงเดินเบี้ยคนแคระ (สีส้ม) ขึ้นไปข้างบน
  • ผู้เล่นคนที่ 2 มีแอ็กชั่นที่ใช้เดินไปทางขวา เอาเบี้ยสีส้ม เดินไปทางขวา ทำให้ไปหยุดตรงตำแหน่งที่มีเครื่องหมายสำรวจสีส้มพอดี
  • ผู้เล่นคนที่ 3 มีแอ็กชั่นสำรวจ สามารถสำรวจพื้นที่ได้ โดยการจั่วกระดานแผนที่อันใหม่ และนำไปต่อเพิ่มตามรูป ให้ตำแหน่งลูกศรทางเข้าของกระดานใหม่ ตรงกับตำแหน่งที่ทำการสำรวจ
  • หลังจากที่สำรวจแล้ว เบี้ยฮีโร่ทุกตัวก็จะเดินผ่านไปยังสถานที่ใหม่ได้
ตัวอย่างในกรณีวางกระดานหลังจากการสำรวจ
ตัวอย่างในกรณีวางกระดานหลังจากการสำรวจ

ในการสำรวจบางครั้งจะเจอกับกรณีตามรูปข้างต้น

  • สำรวจช่องสีม่วงแล้วหลังจากวาง ทำให้ช่องที่ตำแหน่ง C เป็นกำแพง แปลว่าจะเดินทะลุไปไม่ได้
  • สำรวจช่องสีเขียวแล้ววางแผ่น 5 ที่ตำแหน่ง A แต่เกิดช่องต่อกันคนละสีเกิดขึ้นที่ตำแหน่ง B ในกรณีนี้ถือว่าไม่เป็นไร

การพลิกแผ่นกระดานมิชชั่นการขโมยไอเท็ม

การพลิกแผ่นกระดานมิชชั่นการขโมยไอเท็ม จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อตัวเบี้ยฮีโร่ ทั่ง 4 ตัว ไปยืนอยู่บนสัญลักษณ์ไอเท็มของตนเองพร้อมๆกันทั้ง 4 ตัว ซึ่งเมื่อไปยืนครบแล้ว ให้ทำการพลิกกระดานมิชชั่นการขโมย เพื่อสื่อความหมายว่าได้ทำการขโมยไอเท็มของทุกๆคนมาแล้ว และจะต้องหาทางหนีออกจากห้างสรรพสินค้าให้ได้ หลังจากที่พลิกกระดานแล้ว ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้ประตูวาร์ปได้อีกต่อไป การหนีออกจากห้างสรรพสินค้า คือการนำเอาตัวเบี้ยฮีโร่เดินไปยังทางออกที่ตรงสีของตนเอง หรือทางออกที่มีอยู่ขึ้นกับข้อมูลในแต่ละ Scenario

หมดเวลา

ถ้าในขนะใดก็ตาม นาฬิกาทรายหมดลง ผู้เล่นจะแพ้เกมทันทีถ้ายังไม่ได้ขโมยของและออกไปจากห้างสรรพสินค้า นาฬิกาทรายสามารถพลิกได้ด้วยการเอาเบี้ยตัวละครสีใดก็ได้ไปยืนอยู่บนสัญลักษณ์รูปนาฬิกาทราย โดยทันที ที่เบี้ยไปยืนอยู่บนสัญลักษณ์นาฬิกาทราย นาฬิกาทรายจะถูกพลิกทันที หลังจากนั้นสัญลักษณ์นั้นจะต้องถูกเอาเบี้ยกากบาทไปวางทับไว้ เพื่อแสดงว่าถูกใช้ไปแล้ว (สัญลักษณ์นาฬิกาทรายจะสามารถใช้ได้แค่ครั้งเดียว)

กฏในการสื่อสาร

ในระหว่างการเล่น ผู้เล่นจะต้องไม่ทำการสื่อสารใดๆเด็ดขาด การสื่อสารที่อนุญาติให้ทำได้คือ

  • ถลึ่งตาใส่ผู้เล่นที่ต้องการ
  • เอาเบี้ยเคาะสีแดงไปวางไว้ตรงหน้าผู้เล่นที่ต้องการ
  • เมื่อมีการพลิกนาฬิกา ตราบใดก็ตามที่ผู้เล่นยังไม่ได้เดินตัวละคร หรือทำแอ็กชั่นใดๆ ผู้เล่นสามารถพูดกันได้ (นาฬิกาต้องเดินอยู่) ผู้เล่นจะต้องหยุดสื่อสารทันที ที่เริ่มทำแอ็กชั่น

กรณีที่เกิดการผิดกติกา อย่างเช่น ผู้เล่นใช้แอ็กชั่นที่ไม่ใช่ของตนเอง ผู้เล่นที่สังเกตุเห็น ได้รับการอนุญาติให้บอกผู้เล่นคนอื่นๆถึงเหตุการณ์ผิดกติกานั้นได้ และแก้ไขให้กลับไปอยู่ในสถานะก่อนที่จะมีการผิดกติกา

กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze
กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze 

Scenario ต่างๆในเกม

เกม Magic Maze จะแบ่ง Scenario เป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็น Tutorial ใน Scenario ที่ 1 – 7 และส่วนที่เป็น Scenario จริง คือ Scenario ที่ 8 – 17 ผู้เล่นควรจะเล่นเรียงลำดับกันไป

Scenario 1 (Discovery)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 9 โดยเปิดกระดาน 1a ขึ้นเป็นกระดานเริ่มต้น ใน scenario นี้ผู้เล่นจะต้องสำรวจห้างสรรพสินค้าเวทย์มนต์ ขโมยไอเท็มของตัวละคร จากนั้นค่อยๆนำตัวละครทีละตัว หนีออกไปจากห้างสรรพสินค้า ด้วยทางออกทางเดียว คือทางออกสีม่วง

Scenario 2 (Several exits)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 12 โดยเปิดกระดาน 1a ขึ้นเป็นกระดานเริ่มต้น ใน Scenario นี้จะเล่นเหมือนกับ Scenario 1 ทุกอย่าง ยกเว้นแค่หลังจากที่ได้ขโมยของเสร็จแล้ว ผู้เล่นจะเพิ่มกฏหลักคือต้องนำตัวละครหนีออกไปจากห้างสรรพสินค้าเวทย์มนต์ผ่านทางออกที่เป็นแต่ละสีตรงกันกับตัวละคร

Scenario 3 (Pass your Action tile)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 12 โดยเปิดกระดาน 1a ขึ้นเป็นกระดานเริ่มต้น ใช้กฏหลักที่มีใน Scenario ก่อนหน้าทั่งหมด โดยเพิ่มกฏหลักใหม่อีกหนึ่งข้อคือ ทุกครั้งที่มีการหมุนนาฬิกาทราย ผู้เล่นทุกคนจะต้องเอากระดานแอ็กชั่นของตนเองให้ผู้เล่นทางซ้าย (เอาสติกเกอร์ที่เป็นรูปสลับกระดานแอ็กชั่นไปติดที่นาฬิกาทรายเพื่อเป็นช่วยให้จำได้)

Scenario 4 (Dwarf & Elf special abilities)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 14 โดยเปิดกระดาน 1a ขึ้นเป็นกระดานเริ่มต้น ใช้กฏหลักที่มีใน Scenario ก่อนหน้าทั้งหมด เพิ่มกฏหลักอีก 2 ข้อคือ กฏข้อแรก ตัวเบี้ยคนแคระ (สีส้ม) เท่านั้น ที่สามารถเดินผ่านช่องประตูขนาดเล็กสีส้มได้ กฏข้อที่สอง เมื่อใดก็ตามที่ใช้เอลฟ (สีเขียว) ในการสำรวจพื้นที่ใหม่ ผู้เล่นจะสามารถสื่อสารกันได้จนกว่าจะเริ่มทำแอ็กชั่น

Scenario 5 (Mage special ability)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 14 เอากระดานหมายเลข 15 วางไว้บนสุด เปิดกระดาน 1b ขึ้นเป็นกระดานเริ่มต้น ใช้กฏหลักที่มีใน Scenario ก่อนหน้าทั้งหมด และเพิ่มกฏใหม่คือ เมื่อใดก็ตามที่พ่อมด (สีม่วง) เดินไปอยู่บนสัญลักษณ์รูปลูกแก้วนิมิตร ผู้เล่นที่มีแอ็กชั่นสำรวจ จะสามารถสำรวจเพิ่มได้ 2 ตำแหน่ง ตราบใดก็ตามที่พ่อมดยังไม่เดิน ถ้าพ่อมดเดินออกไปจากสัญลักษณ์ ให้เอาเบี้ยกากบาทมาวางทันที และจะใช้สัญลักษณ์นั้นซ้ำอีกไม่ได้

Scenario 6 (Barbarian special ability)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 17 เอากระดานหมายเลข 1b เปิดเป็นกระดานเริ่มต้น ใช้กฏหลักที่มีใน Scenario ก่อนหน้าทั่งหมด ใน Scenario นี้จะมีสัญลักษณ์กล้องวงจรปิดเพิ่มขึ้น โดยจะมีกติกาหลักที่เพิ่มขึ้นคือ ตราบใดก็ตามที่มีสัญลักษณ์กล้องวงจรปิดอย่างน้อย 2 กล้อง อยู่บนกระดานที่เล่น ผู้เล่นจะใช้สัญลักษณ์นาฬิกาทรายไม่ได้ จนกว่าจะทำลายกล้องวงจรปิดจนกระทั่งเหลือกล้องไม่ถึง 2 ชิ้นให้ได้ก่อน การทำลายกล้อง จะต้องใช้เบี้ยคนเถื่อน (สีส้ม) เท่านั้น โดยการเดินเบี้ยไปยังตำแหน่งของสัญลักษณ์กล้องวงจรปิด จากนั้นใช้เบี้ยกากบาทปิดทับกล้องตัวนั้นไป

Scenario 7 (Maximum Surveillance)

ใช้กระดานหมายเลข 2 – 19 เอากระดานหมายเลข 1b เปิดเป็นกระดานเริ่มต้น ใช้กฏหลักที่มีใน Scenario ก่อนหน้าทั้งหมด ใน Scenario นี้จะไม่มีกฏหลักเพิ่มขึ้น แต่กระดานจะมีกล้องวงจรปิดเพิ่มมาเป็น 4 ตัว

กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze
กติกา รีวิว และ วิธีเล่น อย่างละเอียด สำหรับเกม Magic Maze 

หลังจากที่ผู้เล่นได้ลองเล่นครบทั้ง 7 Scenarios แล้ว ก็จะถือว่าได้รู้กติกาของเกมครบทั้งหมด ผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นเกมใน Scenario  ที่ 8 – 17 ได้ การเล่นใน Scenario  ที่ 8 – 17 จะใช้กฏหลักทั้งหมด รวมทั้งผู้เล่นสามารถเลือกระดับความยากได้โดยใช้การสุ่มจำนวนกระดาน 17 – 24 แผ่น กระดานยิ่งเยอะ เกมจะยิ่งยาก

Scenario 8 (Divination)

ใน Scenario นี้ กองกระดานที่ยังไม่ได้เปิด ให้วางหงายแทนการวางคว่ำ ให้ผู้เล่นมองเห็นว่าเมื่อสำรวจแล้วแผ่นต่อไปที่วางจะเป็นอย่างไร

Scenario 9 (Follow the leader!) – ต้องเล่นตั้งแต่ 3 – 9 คน

ใน Scenario นี้ ให้ใช้จำนวนกระดานแอ็กชั่นหมายเลขสำหรับจำนวนผู้เล่นที่น้อยกว่าผู้เล่นทั้งหมด 1 คน แจกให้โดยสุ่ม ผู้เล่นที่ไม่ได้รับกระดานแอ็กชั่น จะรับบทบาทเป็นผู้นำ โดยจะเป็นคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถใช้เบี้ยเคาะสีแดงได้

Scenario 10 (Trick the Guards)

ใน Scenario นี้ ผู้เล่นจะต้องทำให้เจ้าหน้าทีรักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าเวทย์มนต์เกิดความสับสน ดังนั้น ผู้เล่นจะต้องให้ฮีโร่ไปขโมยของ ที่ไม่ใช่ของตนเอง และหลังจากนั้น หนีออกจากห้างสรรพสินค้าด้วยทางออกที่ไม่ใช่ของตนเอง ทางออกแต่ละทาง จะใช้ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น ดังนั้นให้วางฮีโร่ไว้ที่ตำแหน่งทางออกเลยจะได้จำได้

Scenario 11 (Rearrangement mode)

ใน Scenario นี้ ทุกๆครั้งที่มีการพลิกนาฬิกาทราย ผู้เล่นจะต้องเลือกเอากระดานสองแผ่นออก ไปสอดไต้กองกระดาน โดยกระดานที่ดึงออกได้จะต้องมีเงื่อนไขคือ

  • ต้องไม่มีเบี้ยฮีโร่อยู่บนกระดาน
  • ต้องไม่มีเบี้ยกากบาทอยู่บนกระดาน
  • ต้องไม่ใช้กระดานเริ่มต้น
  • เมื่อเอากระดานนั้นออกไปแล้ว ผู้เล่นยังจะต้องสามารถเดินไปที่ใดก็ตามบนกระดานได้ โดยไม่ต้องใช้ประตูวาร์ป

ถ้าผู้เล่นไม่สามารถเอากระดานออกได้ จะแพ้ทันที

Scenario 12 (Gestures only)

ใน Scenario นี้ เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นสามารถสื่อสารได้ ผู้เล่นจะทำได้แค่การใช้ท่าทางเท่านั้น ห้ามใช้การพูดกันตลอดทั้งเกม

Scenario 13 (Multidimensional mall)

ใน Scenario นี้ ในตอนเซ็ตอัพเกม ให้ใช้แผ่นหมายเลข 1 เป็นแผ่นเริ่มต้นเหมือนปกติ แต่ให้วางฮีโร่แค่สองตัวเท่านั้น จากนั้นให้ใช้แผ่นหมายเลข 3 เป็นแผ่นเริ่มต้นอีกแผ่น โดยให้วางห่างกัน เสมือนเป็นคนละมิติกัน แล้ววางฮีโร่อีก 2 ตัวที่เหลือ กองกระดานให้วางหงายหน้า และในการสำรวจ จะต้องเว้นระยะ โดยมิติทั้งสองจะต้องไม่มาบรรจบกัน ผู้เล่นจะต้องไม่ให้ตัวละครทั้งสี่ตัวมาอยู่ร่วมกันในมิติเดียวกันโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะถือว่าโดนระบบรักษาความปลอดภัยจับได้ และแพ้เกมทันที การเดินทางระหว่างมิติ จะทำได้โดยการเดินทางผ่านประตูวาร์ปเท่านั้น

Scenario 14 (No communication)

ใน Scenario นี้ จะยกเว้นการสื่อสารช่วงพลิกนาฬิกาทราย และช่วงที่สำรวจโดยเอลฟ จะทำได้แค่การถลึงตาใส่กัน หรือใช้เบี้ยเคาะสีแดงเท่านั้น

Scenario 15 (You have beautiful eyes)

ใน Scenario นี้ จะเหมือนกับ Scenario ที่ 14 แต่เพิ่มเติมคือ ใช้เบี้ยเคาะสีแดง ก็ไม่ได้ ทำได้แค่การถลึงตาใส่กันเท่านั้น

Scenario 16 (Vortex out of service)

ใน Scenario นี้ จะใช้ประตูวาร์ปไม่ได้ทั้งเกม

Scenario 17 (Groups forbidden)

ใน Scenario นี้ จะไม่สามารถย้ายตัวฮีโร่มาอยู่บนกระดานเดียวกันได้เกิน 2 ตัว ยกเว้นแค่กระดานแรกเท่านั้น และเมื่อผู้เล่นไปถึงทางออก ก็ให้วางเบี้ยค้างไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ไม่ให้มีเบี้ยฮีโร่อยู่มากกว่ากระดานนั้นเกินสองตัวจนกว่าจะจบเกม

สรุปรีวิวบอร์ดเกม เมจิกแมส(Magic Maze)

บอร์ดเกม Magic Maze สรุปผมให้คะแนนรีวิวเกรด B ซึ่งตามความเห็นผม จัดว่าเป็นบอร์ดเกมที่ค่อนข้างโอเคครับ อยู่ในระดับพอใช้ได้ โดยรวมก็ปานกลาง ถ้าชอบแนวเกมก็แนะนำให้ลองหามาเลองเล่นดูก่อนครับ
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/magic-maze">

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!
Inline
Inline