เควเวอน่า ภาค 2 คน (Caverna Cave VS Cave) เกมคนแคระแข่งสร้างถ้ำ

เควเวอน่า ภาค 2 คน (Caverna Cave VS Cave) เกมคนแคระแข่งสร้างถ้ำ

เควเวอน่า ภาค 2 คน (Caverna Cave VS Cave board game) เกมคนแคระแข่งสร้างถ้ำ เกมส์สำหรับผู้เล่นตั้งแต่ 1 - 2 คน (เหมาะที่สุดที่แนะนำคือ 2 คน) ใช้เวลาในการเล่น 30 นาที ต่อเกม
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/caverna-cave-vs-cave">

คะแนนรีวิวเกม เควเวอน่า ภาค 2 คน (Caverna Cave VS Cave)

กติกาการเล่นเข้าใจง่าย (Easy to learn) B
เวลาในการ Setup เพื่อเริ่มเกม (Fast setting up) A
เล่นซ้ำหลายครั้ง (Replay value) A
การสื่อสารกันระหว่างผู้เล่น (Socialize) B
กลไกการเล่นและความลึกของเกม (Balance) A
บรรยากาศของเกมส์ (Theme) B
ความสวยงามและคุณภาพของงานตัวเกม (Production) C
ความสนุก (Fun) A

สรุปคะแนนรวม (Final Score) B (4.47)

ในขณะที่คุณกำลังยืนอยู่หน้าเชิงผาในเทือกเขาสูงแห่งหนึ่งที่กำลังจะกลายมาเป็นบ้านแห่งใหม่สำหรับเผ่าคนแคระของคุณ มันยังเหลืองานอีกมากมายที่จะต้องทำให้สำเร็จ ด้วยกำลังของคุณและผู้ช่วยอีกแค่ 2 คนเพื่อที่จะเริ่มต้นทุกอย่าง แต่ในไม่ช้า พันธมิตรของคุณก็จะเติบโตและมีเพิ่มขึ้น  ผู้ช่วยที่เข้ามาจะเป็นกำลังสำคัญ มันไม่มีเวลาให้เสียอีกต่อไป คู่แข่งของคุณดูราวกับว่าจะทำทุกอย่างได้ดีกว่าคุณมากขึ้นทุกขณะ

ดังนั้น เริ่มต้นเลย ตัดต้นไม้ ขุดลึกเข้าไปในหุบเขา ตกแต่งถ้ำของคุณห้องแล้วห้องเล่า ปลูกและสะสมรวงข้าวและธัญพืช สำรวจหาแร่ธาติและโลหะมีค่า สร้างฐานะและความมั่งคั่งให้ยิ่งกว่าเผ่าคู่แข่งของคุณจะสามารถจินตนาการได้

เกม Caverna Cave Vs Cave

เควเวอน่าภาคสองคน (Caverna Cave VS Cave) เป็นภาคย่อส่วนของเกมใหญ่ที่ออกแบบมาสำหรับให้เล่นกันสองคน ผู้เล่นแต่ละคนจะเริ่มต้นโดยมีคนแคระ 2 คนใช้งาน (คือสามารถหยิบแอ็กชั่นได้ 2 แผ่น) เพื่อทำการสร้างถ้ำสำหรับเผ่าคนแคระของผู้เล่นแต่ละคน เกมจะเล่นกัน 8 รอบแล้วจบลงที่ว่าใครสามารถทำความเจริญให้กับถ้ำของเผ่าตนเองได้มากกว่ากัน เกมนี้ใช้เวลาเล่นประมาณ 30 นาทีครับ

ชิ้นส่วนในเกม

ชิ้นส่วนทั้งหมดในเกม Caverna Cave Vs Cave
ชิ้นส่วนทั้งหมดในเกม Caverna Cave Vs Cave
  • กระดานแอ็กชั่น (มี 2 หน้า) (Action board)
  • แผ่นแอ็กชั่น 12 ชิ้น (Action tiles)
  • แผ่นห้อง 24 ชิ้น (Room tiles)
  • แผ่นพื้นที่ถ่ำเสริม 1 ชิ้น (Additional Cavern tile)
  • แผ่นระบุแอ็กชั่น 4 ชิ้น เป็นเลขโรมัน 1 – 4 (Action markers)
  • แผ่นกำแพงถ้ำ 7 ชิ้น (Walls)
  • เบี้ยกระดาษผู้เล่นคนแรก 1 ชิ้น (Starting Player tile)
  • เบี้ยชิ้นส่วนทำด้วยไม้สำหรับแทนทรัพยากรต่างๆ 8 ชิ้น และเบี้ยกระดาษสำหรับทองคำและอาหารอีก 4 ชิ้น (เบี้ยอาหารจะเป็นจานข้าวกับมีดเล่มเล็กๆ) (Goods indicators)
  • เบี้ยกระดาษสำหรับแทนทรัพยากรต่างๆ ทั้งหมดอีกชุด เป็น 12 ชิ้น (เป็นสำรอง ใช้แทนได้กรณีหาย) (Replacements)
  • กระดานพื้นที่ถ้ำ 2 แผ่น (Cave boards)

การเซ็ตอัพเกม

สำหรับการเริ่มเล่นเกม ให้ผู้เล่นทำการเซ็ตอัพกระดานตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

กระดานพื้นที่ถ้ำ
กระดานพื้นที่ถ้ำ
  • นำกระดานแอ็กชั่นมากางเอาไว้ตรงกลางพื้นที่เล่น (ใช้ด้านที่ทางซ้ายสุดมีไอค่อนคนแคระสองคน – อีกด้านหนึ่งจะใช้สำหรับกรณีจะเล่นคนเดียว)  
  • นำแผ่นแอ็กชั่นที่ด้านหลังเป็นรูปคนแคระ 4 แผ่น มาวางหงายเอาไว้ที่ 4 ตำแหน่งซ้ายสุดของกระดานแอ็กชั่น (ช่องที่ไม่มีตัวเลขกำกับ โดยจะวางเรียงอย่างไรก็ได้)
  • นำแผ่นแอ็กชั่นที่เหลือมาคละกัน จากนั้นวางคว่ำไว้บนกระดานแอ็กชั่นโดยไม่เปิดดู วางตามค่าตัวเลขด้านหลังของแผ่นแอ็กชั่น ให้ตรงกับที่ระบุบนกระดานแอ็กชั่น
  • นำกระดานพื้นที่ถ้ำแจกให้ผู้เล่นแต่ละคน เพื่อวางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง นำชิ้นส่วนทรัพยากรชนิดละ 1 ชิ้นต่อคน (ไม้ หิน รวงข้าว ธัญพืช อาหาร ทอง) นำไปวางเอาไว้บนช่องหมายเลข 1 บนกระดานพื้นที่ถ้ำ (หงายด้านที่ไม่ใช่ +10) แถบกระดานช่องที่เป็นตัวเลขจะใช้เพื่อแสดงว่าเรามีทรัพยากรเหลืออยุ่เท่าไหร่ ทำได้โดยการเลื่อนเบี้ยทรัพยากรไปอยุ่บนช่องที่เป็นหมายเลขตรงกับจำนวนที่เรามี จะเก็บได้มากสุด 9 หน่วย ถ้าเกินกว่านั้นจะต้องทิ้งไป นอกจากทองคำอย่างเดียวที่เก็บเกินได้เป็น 19 หน่วย โดยการพลิกด้านที่เป็น +10 ขึ้นมา
  • นำแผ่นห้องที่ด้านหลังเป็นรูปกรวดก้อนเล็ก จะมีทั้งหมด 6แผ่นมาวางหงายเอาไว้ข้างๆกระดานแอ็กชั่นบนพื้นที่เล่นตรงกลาง แผ่นห้องพวกนี้จะเป็นห้องเริ่มต้นที่สามารถซื้อได้เลย
  • นำแผ่นห้องที่ด้านหลังเป็นหินก้อนใหญ่มาสลับ (จะมีทั้งหมด 18 แผ่น) จากนั้นแจกให้ผู้เล่นคนละ 9 แผ่น เพื่อนำไปวางไว้บนกระดานพื้นที่ถ้ำของตนเองโดยไม่เปิดดู (ยกเว้นช่องข้างประตูที่มีสัญลักษณ์ห้ามขุดอยู่ เป็นช่องเดียวที่ไม่ต้องวาง)
  • นำแผ่นพื้นที่ถ้ำเสริม, เบี้ยชี้รอบการเล่นแอ็กชั้น 4 ชิ้น, เบี้ยกำแพงถ้ำ และเบี้ยผู้เล่นคนแรก วางกองไว้ที่พื้นที่การเล่นตรงกลาง จากนั้นสุ่มว่าใครจะเล่นคนแรก เสร็จแล้วก็สามารถเริ่มเกมได้

วิธีเล่นเกม Caverna Cave VS Cave

การเล่นเกมจะเล่นกันทั้งหมด 8 รอบ โดยในแต่ละรอบจะแบ่งการเล่นออกเป็น  3 ขั้นตอน

  • เปิดแผ่นแอ็กชั่น – ให้ผู้เล่นเปิดแผ่นแอ็กชั่นอันถัดไปจากทางซ้ายบนกระดานแอ็กชั่น ที่ยังไม่ได้เปิดขึ้นมา 1 ใบ
ในช่วงของการสลับกันหยิบแผ่นแอ็กชั่นบนกระดานแอ็กชั่น ผู้เล่นแต่ละคนจะหยิบจนกว่าจะได้จำนวนแผ่นแอ็กชั่นครบตามจำนวนคนแคระที่อยู่บนกระดาน หรือตามหมายเลขที่กำหนดบนแผ่นแอ็กชั่นที่เปิดขึ้นมาล่าสุด
ในช่วงของการสลับกันหยิบแผ่นแอ็กชั่นบนกระดานแอ็กชั่น ผู้เล่นแต่ละคนจะหยิบจนกว่าจะได้จำนวนแผ่นแอ็กชั่นครบตามจำนวนคนแคระที่อยู่บนกระดาน หรือตามหมายเลขที่กำหนดบนแผ่นแอ็กชั่นที่เปิดขึ้นมาล่าสุด
  • หยิบแผ่นแอ็กชั่น – ในขั้นตอนนี้ผู้เล่นจะผลัดกันหยิบแผ่นแอ็คชั่นที่หงายหน้าอยู่บนกระดานแอ็กชั่น การหยิบจะสลับกันหยิบจนกว่าผู้เล่นทั้งสองคนจะได้รับแผ่นแอ็คชั่นไปครบ แผ่นแอ็กชั่นที่หยิบได้ของแต่ละคนจะเท่ากับจำนวนรูปคนแคระที่อยู่ในโซนของแผ่นแอ็คชั่นที่เปิดล่าสุด หรือหมายเลขที่อยู่บนแผ่นแอ็กชั่นที่เปิด อย่างเช่นในรอบแรกถึงรอบที่สาม จะหยิบได้คนละ 2 แผ่น, รอบที่ 4 – รอบที่ 7 จะหยิบได้คนละ 3 แผ่น และในรอบที่ 8 จะหยิบได้คนละ 4 แผ่น ข้อยกเว้นพิเศษสำหรับแผ่นแอ็กชั่นที่อยู่บนกระดานในตำแหน่งของรอบที่ 8 ซึ่งจะหยิบได้โดยผู้เล่นที่มีทองมากกว่าเท่านั้น เมื่อผู้เล่นได้แอ็กชั่นไปก็สามารถทำแอ็กชั่นที่ตนเองหยิบไปได้ทันที
  • คืนแผ่นแอ็กชั่น – หลังจากที่ผู้เล่นแต่ละคนหยิบแอ็กชั่นไปจนครบตามจำนวน และทำแอ็กชั่นของตนเอกเสร็จแล้ว ก็จะต้องคืนแผ่นแอ็กชั่น ในขั้นตอนนี้ให้ผู้เล่นนำแผ่นแอ็กชั่นที่หยิบไปคืนตำแหน่งที่ว่างบนกระดานแอ็กชั่น โดยจะวางคืนที่ตำแหน่งไหนก็ได้ จากนั้นส่งต่อเบี้ยผู้เล่นคนแรกให้กับผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม 

 การทำแอ็กชั่นชนิดต่างๆ

บนกระดานแอ็กชั่น จะมีรูปแบบของแอ็กชั่นหลายอย่าง แอ็กชั่นแต่ละอย่างถ้าคั่นด้วยเส้นบางๆสีเหลือง จะสามารถทำได้ทั้งคู่ (อย่างละครั้ง) ทำอันไหนก่อนหลังก็ได้ แต่ถ้าคั่นด้วยเส้นเฉียงหนา จะต้องเลือกทำอย่างได้อย่างหนึ่ง (1 ครั้ง) รูปแบบของแอ็กชั่นจะมีต่างๆกันคือ

การเก็บทรัพยากร (Collecting Goods)

แอ็กชั่นที่มีเครื่องหมาย + ตามด้วยไอคอนของทรัพยากร แสดงว่าจะได้ทรัพยากรนั้นเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไอคอนถูกคั่นด้วยเส้นเฉียงหนาระหว่างไอคอนสองอัน แสดงว่าให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ในบางแอ็กชั่นหรือแผ่นห้อง จะมีเครื่องหมาย + แต่มีวงเล็บเงื่อนไขเพิ่มเติม อย่างเช่นแผ่น Tunnel จะระบุว่า +1 หิน และมีวงเล็บกำหนดว่า (to a maximum of 3 stone) ซึ่งแปลว่าจะให้หิน +1 ต่อเมื่อผู้เล่นยังมีหินไม่ถึง 3 ก้อนเท่านั้น

การแลกเปลี่ยนทรัพยากร (Exchanging Goods)

ตัวอย่างความสามารถในการการแลกเปลี่ยนทรัพยากรโดยการใช้การ์ดห้อง

ในบางแผ่นห้องหรือแผ่นแอ็กชั่น จะมีเครื่องหมายลูกศร ซึ่งหมายถึงการแลกเปลี่ยนทรัพยากร ซึ่งผู้เล่นสามารถใช้ทรัพยากรทางซ้ายของลูกศร เปลี่ยนไปเป็นทรัพยากรทางขวาของลูกศรได้ ตัวอย่างเช่น Bakehouse จะสามารถใช้ 2 รวงข้าว แลก 4 อาหาร + 1 ทองคำ หรือใช้ 3 รวงข้าวแลก 4 อาหาร + 2 ทองคำ อย่างใดอย่างหนึ่ง

การสร้างกำแพงห้อง (Building a Wall)

ตัวอย่างการสร้างกำแพงห้อง

ในบางแผ่นจะมีเครื่องหมาย + ตามด้วยสัญลักษณ์กำแพงห้อง ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นสามารถที่จะเลือกสร้างกำแพงห้องเพิ่มได้ กำแพงห้องสามารถสร้างได้บนห้องที่เดินไปถึงเท่านั้น(คือแปลว่าไม่มีพื้นที่ซึ่งมีแผ่นห้องคว่ำหน้าขวาง หรือมีกำแพงขวางอยุ่และเดินเข้าไปไม่ได้) กำแพงห้องจะเป็นชิ้นส่วนยาวๆสีเทาๆดำๆ จะมีทั้งหมด 7 ชิ้น

การทุบกำแพงห้อง (Razing a Wall)

ในบางแผ่นจะมีแอ็กชั่นรูปสัญลักษณ์กำแพงห้องที่มีตัวเลขแต่ไม่มีเครื่องหมายบวก ซึ่งแสดงว่าสามารถที่จะทุบกำแพงที่สร้างไปแล้วออกได้ การทุบกำแพงจะทุบที่ไหนก็ได้ และการทุบกำแพงออก ไม่มีผลกับห้องที่วางไปแล้ว การทุบกำแพงมักจะได้ทรัพยากรกลับมา ขึ้นอยุ่กับที่กำหนดบนแผ่นแอ็กชั่น

การขุดถ้ำ(Excavating a Cavern)

แผ่นแอ็คชั่น Excavation จะให้ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะขุดได้ 1 บล็อก หรือ 2 บล็อกถ้าแลกกับข้าว 2 หน่วย

แผ่นแอ็กชั่นที่มีเครื่องหมายที่ขุด จะทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะขุดพื้นที่บนกระดานพื้นที่ของตนเองได้ การขุดจะขุดได้เฉพะพื้นที่ซึ่งสามารถเดินเข้าไปได้แล้วเท่านั้น พื้นที่จะถือว่าเดินเข้าไปได้ ถ้าจากทางเข้าไม่มีพื้นที่ซึ่งยังไม่ได้ขุด หรือกำแพงมาขวางเส้นทางการเดิน (การเดินจะเดินเฉียงไม่ได้) ในการขุดถ้าเจอไอคอนบอกว่าบวกอาหาร ให้บวกทันที

การขุดจะทำได้เมื่อเดินไปถึงเท่านั้น
การขุดจะทำได้เมื่อเดินไปถึงเท่านั้น

หลังจากนั้นพลิกแผ่นห้องที่จะขุดขึ้น แล้วนำไปวางไปตรงกลางพื้นที่เล่น (ผู้เล่นก็หยิบไปใช้ได้ทั้งคู่ถ้าเงื่อนไขครบ)แอ็กชั่นบางอันจะยอมให้ผู้เล่นขุดข้ามกำแพงได้ ในกรณีนั้นเงื่อนไขจะเขียนกำกับเอาไว้ในวงเล็บ

การตกแต่งถ้ำ (การสร้างห้อง) (Furnishing a Cavern)

Tunner จะสร้างได้ต้องจ่ายทรัพยากรเป็นไม้ 1 หน่วย และพื้นที่วางจะต้องมีกำแพงขนานกันสองข้าง

เครื่องหมายสัญลักษณ์รูปวางแผ่นห้องลงบนกระดาน () จะหมายถึงว่าเราสามารถมิสิทธิ์ที่จะหยิบแผ่นห้องต่างๆที่ขุดมาได้ บนพื้นที่การเล่นส่วนกลาง มาวางบนกระดานพื้นที่ของเรา การวางห้องจะทำได้ต่อเมื่อสามารถทำเงื่อนไขของห้องนั้นๆได้ ห้องสามารถวางที่ไหนก็ได้ที่เป็นที่ว่าง โดยไม่จำเป็นว่าที่ว่างนั้นจะเดินไปถึงได้หรือไม่ก็ตาม แต่การวางห้องจะต้องมีทรัพยากรครบตามที่กำหนดบนแผ่นห้อง รวมทั้งพื้นที่สำหรับวางแผ่นห้อง จะต้องมีรูปแบบของกำแพงครบตามที่กำหนดบนแผ่นห้อง ในกรณีที่เงื่อนไขไม่ครบ ผู้เล่นจะวางห้องไม่ได้ นอกจากนั้นผู้เล่นจะไม่สามารถวางห้องสีน้ำเงินได้จนกว่าจะมีห้องสีส้มมากกว่าห้องสีน้ำเงิน 1 ห้อง (มีเท่ากันไม่ได้ อย่างเช่นมีห้องสีส้ม 1 ห้อง จะยังวางห้องสีน้ำเงินไม่ได้ แต่ถ้ามีห้องสีส้ม 3 ห้อง และห้องสีน้ำเงินอยุ่ 1 ห้อง จะวางห้องสีน้ำเงินเพิ่มได้ 1 ห้อง เป็นต้น)

ตัวอย่างในรูป เราสามารถวางห้อง Sacrificial Altar ได้ถ้ามีทรัพยากรท่กำหนด (คือหิน 4 หน่่วย) เพราะว่าพื้นที่วางมีกำแพง 1 ด้านโดยฝั่งตรงข้ามไม่มีกำแพง กำแพงซ้ายและขวาจะมีหรือไม่ก็ได้ แต่จะวาง Spinning Wheel ตรงตำแหน้งในรูปไม่ได้ เพราะว่ามีกำแพงสองฝั่ง ซึ่งไม่ตรงกับข้อกำหนด
ตัวอย่างในรูป เราสามารถวางห้อง Sacrificial Altar ได้ถ้ามีทรัพยากรท่กำหนด (คือหิน 4 หน่่วย) เพราะว่าพื้นที่วางมีกำแพง 1 ด้านโดยฝั่งตรงข้ามไม่มีกำแพง กำแพงซ้ายและขวาจะมีหรือไม่ก็ได้ แต่จะวาง Spinning Wheel ตรงตำแหน้งในรูปไม่ได้ เพราะว่ามีกำแพงสองฝั่ง ซึ่งไม่ตรงกับข้อกำหนด

บนแผ่นห้องจะมีเงื่อนไขของกำแพงห้องกำหนดอยู่ที่มุมบนขวา โดยกำแพงห้องที่เป็นสีทึบแสดงว่าตำแหน่งที่วางจะต้องมีกำแพง ถ้าเป็นสีจางแสดงว่าจะมีหรือไม่มีก็ได้ ส่วนถ้าสัญลักษณ์เป็นกำแพงว่างแสดงว่าจะมีกำแพงไม่ได้ ผู้เล่นสามารถหมุนแผ่นห้องอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ได้รูปแบบของกำแพงตรงตามที่กำหนด จากนั้นวางแผ่นห้องในทิศที่ถูกต้องลงไปเพื่อให้อ่านง่าย (กำแพงของถ้ำเองจะถือว่าเป็นกำแพงห้อง)

แผ่นพื้นที่ถ้ำเสริม (Additional Cavern)

แผ่นพื้นที่ถ้ำเสริม

ผู้เล่นที่สามารถวางห้องจนเต็มกระดานพื้นที่ห้องได้เป็นคนแรก จะได้รับแผ่นพื้นที่ถ้ำเสริม วึ่งสามารถใช้วางโดยหงายหน้าด้านไหนก็ได้ เอาไว้ข้างๆกระดานพื้นที่ถ้ำของตนเอง ผู้เล่นสามารถใช้พื้นที่นี้เพื่อเพิ่มห้องได้เหมือนพื้นที่ทั่วๆไป

การใช้แอ็กชั่นของห้อง (Room Actions)

ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้แอ็กชั่นของห้องที่พึ่งจะวางลงไปได้ในทันที การใช้แอ็กชั่นของห้อง ผู้เล่นจะต้องหยิบแผ่นแอ็กชั่นที่เป็นไอคอนสีเหลืองมีตัวเลข 1, 2 หรือ 3 ซึ่งจะหมายถึงจำนวนห้องสีส้มที่ผู้เล่นสามารถใช้แอ็กชั่นได้ ห้องแต่ละห้องจะสามารถใช้ได้แค่ครั้งเดียวต่อ 1 ครั้งของการเล่นที่หยิบแผ่นแอ็กชั่นขึ้นมา  (ใช้เบี้ยแผ่นระบุแอ็คชั่น 4 ชิ้นวางบนห้องเพื่อช่วยจำว่าห้องไหนเล่นไปแล้ว) ผู้เล่นจะสามารถใช้แอ็คชั่นของห้องที่หงายหน้าวางบนกระดานของตนเองแล้วเท่านั้น 

การใช้แอ็คชั่นของห้องสีฟ้า (Blue Rooms)

ห้องสีฟ้าจะใช้งานได้ทันทีที่มีเงื่อนไขที่กำหนดบนห้องครบ ห้องสีฟ้าจะมีทั้งหมด 5 ห้องดังนี้

ห้องสีฟ้าทั้งหมดในเกม
ห้องสีฟ้าทั้งหมดในเกม
  1. ห้อง Prospecting Site – ถ้าผู้เล่นใช้แอ็กชั่น Undergrowth จะสามารถแลก 1 ข้าวเป็น 1 ทองคำได้
  2. ห้อง Retting Room – เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นได้รับธัญพืช 1 – 3 หน่วย (ไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม) ผู้เล่นจะได้รับอาหาร 1 หน่วยด้วย
  3. ห้อง Equipment Room – เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นใช้แอ็กชั่นของการเล่นห้องส้ม 2 ห้อง หรือ 3 ห้อง (ป้ายสีส้มมีเลข 2 หรือเลข 3) จะเพิ่มให้อีก 1 ห้องส้ม
  4. ห้อง Wood Storeroom – เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นใช้แอ็คชั่นทำห้องส้ม 1 ห้อง (สัญลักษณ์ป้ายสีส้มมีเลข 1) ก็จะได้รับไม้ 1 หน่วยด้วย
  5. ห้อง Dungeon – เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นสร้างกำแพง จะได้ทองคำ 2 หน่วยด้วย

เครื่องหมายได้รับจนถึงค่าที่กำหนด

ตัวอย่างของห้อง Parlor ซึ่งจะทำให้ได้ทรัพยากรจาก 0 มาเป็น 1
ตัวอย่างของห้อง Parlor ซึ่งจะทำให้ได้ทรัพยากรจาก 0 มาเป็น 1

ในบางแอ็คชั่นจะมีเครื่องหมายลูกศรชี้ขึ้น ด้านบนจะเป็นตัวเลข และตามด้วยสัญลักษณ์ของทรัพยากรต่างๆ เครื่องหมายนี้จะแปลว่าผู้เล่นจะได้รับทรัพยากรตามที่กำหนดจนกระทั่งมีจำนวนตามตัวเลข ในกรณีที่มีมากกว่าตัวเลขอยู่แล้ว จะไม่ส่งผล

การแลกเปลี่ยนทรัพยากรที่ทำได้ตลอดเวลา

แอ็กชั่น Default บนกระดาน

ตลอดเวลาในระหว่างการเล่น ผู้เล่นจะสามารถใช้ รวงข้าว, ธัญพืช หรือ ทองคำ เพื่อแลกกับอาหารได้เสมอ ในอัตรา 1:1 (สัญลักษณ์การแลกจะอยู่บนกระดานพื้นที่ถ้ำของแต่ละคน)

การจบเกม

เกมจะจบลงเมื่อเล่นครบ 8 รอบการเล่น จากนั้นผู้เล่นแต่ละคนจะทำการนับคะแนนโดย

  1. นับแต้มชัยชนะบนแผ่นห้องที่วางสำเร็จในกระดานพื้นที่ถ้ำของตนเอง (สัญลักษณ์รูปโล่ อยู่ข้างชื่อห้อง)
  2. นับจำนวนหน่วยของทองคำที่เหลืออยู่ โดย 1 หน่วยจะเป็น 1 แต้มชัยชนะ จากนั้นนำมารวมกัน
  3. ผู้เล่นที่มีค่าแต้มชัยชนะสูงกว่าจะเป็นผู้ชนะเกม ในกรณีที่แต้มชัยชนะเท่ากัน ผู้เล่นที่มีห้องที่ให้ค่าแต้มชัยชนะสูงที่สุดที่มี สูงกว่าผู้เล่นอีกคนหนึ่ง จะเป็นผู้ชนะ ถ้ายังเท่ากันอีก ให้ถือว่าเสมอ

สรุปรีวิวบอร์ดเกม เควเวอน่า ภาค 2 คน (Caverna Cave VS Cave)

บอร์ดเกม Caverna Cave VS Cave สรุปผมให้คะแนนรีวิวเกรด B ซึ่งตามความเห็นผม จัดว่าเป็นบอร์ดเกมที่ค่อนข้างโอเคครับ อยู่ในระดับพอใช้ได้ โดยรวมก็ปานกลาง ถ้าชอบแนวเกมก็แนะนำให้ลองหามาเลองเล่นดูก่อนครับ
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/caverna-cave-vs-cave">

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!
Inline
Inline