คาเมล อัพ (Camel up 2nd Edition) อยากจะเป็นเศรษฐฐีนักพนันอูฐ มันก็ต้องใจถึงกันหน่อย

คาเมล อัพ (Camel up 2nd Edition) อยากจะเป็นเศรษฐฐีนักพนันอูฐ มันก็ต้องใจถึงกันหน่อย

คาเมล อัพ(Camel up 2nd Edition board game) อยากจะเป็นเศรษฐฐีนักพนันอูฐ มันก็ต้องใจถึงกันหน่อย เกมส์สำหรับผู้เล่นตั้งแต่ 3 - 8 คน (เหมาะที่สุดที่แนะนำคือ 5 คน) ใช้เวลาในการเล่น 30 นาที ต่อเกม
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/camel-up-2nd-edition">

คะแนนรีวิวเกม คาเมล อัพ(Camel up 2nd Edition)

กติกาการเล่นเข้าใจง่าย (Easy to learn) A
เวลาในการ Setup เพื่อเริ่มเกม (Fast setting up) A
เล่นซ้ำหลายครั้ง (Replay value) A
การสื่อสารกันระหว่างผู้เล่น (Socialize) B
กลไกการเล่นและความลึกของเกม (Balance) B
บรรยากาศของเกมส์ (Theme) B
ความสวยงามและคุณภาพของงานตัวเกม (Production) S
ความสนุก (Fun) A

สรุปคะแนนรวม (Final Score) B+ (4.73)

เกมนี้ต้องใช้ภาษาอังกฤษระดับ : Newbie | ใช้ภาษาอังกฤษน้อยมาก หรือแทบไม่ใช้เลย


รีวิวและวิธีการเล่นเกม Camel Up 2nd Edition

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การแข่งขันอูฐที่เฮฮาเกินกว่าจะคาดถึง ขอเชิญมาร่วมกันวางเดิมพันกันว่าอูฐที่ไม่รู้อิโหนอิเหน่ตัวไหนกัน ที่จะพลิกโผเข้าเส้นชัย และชนะรางวัลที่จะทำให้คุณกลายเป็นเศรษฐีใหม่ที่จะรวยยิ่งกว่าทุกๆคน!

เกมพนันอูฐกลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่น 2 คราวนี้เล่นได้ถึง 8 คน พร้อมด้วยระบบการเล่นใหม่ๆที่พลิกโผกันยิ่งกว่าเดิมครับ เกมคาเมล อัพ จริงๆเป็นเกมดังที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเพราะว่าได้รับรางวัลมาหลากหลายมาก จากการที่กติกาสอนง่าย เกมมีชิ้นส่วนที่ทำมาได้น่าเล่น ใช้เวลาเล่นไม่นานมากนัก ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ตัวเกมมีการปรับระบบการเล่นใหม่ เพิ่มเติมบางอย่างทำให้เกมมีสีสรรและน่าสนใจมากยิ่งกว่าเดิม

เกมพนันแข่งอูฐ

ส่วนประกอบและชิ้นส่วนเกม

ในกล่องเกมจะประกอบไปด้วย

  1. กระดานหลัก (Game board) (กางออกมาจะป็อปอัพขึ้นมาเป็นรูปต้นปาล์ม) 1 แผ่น
  2. ตั๋ววางเดิมพัน (Betting tickets) ทำจากกระดาษแข็ง จำนวน 20 แผ่น
  3. ตั๋วทอยเต๋า (Pyramid tickets) เป็นกระดาษแข็งมีรูปปีรามิด จำนวน 5 ชิ้น
  4. เหรียญเงิน 50 เหรียญ และเหรียญทอง 30 เหรียญ ทำจากพลาสติกแข็ง
  5. การ์ดทายผล (Finish cards) มี 5 ใบต่อผู้เล่น ทั้งหมด 8 ชุดสำหรับ 8 ผู้เล่น รวมเป็น 40 ใบ
  6. แผ่นกองเชียร์ (Spectator tile) แต่ละแผ่นจะมี 2 ด้าน เป็นด้านเสียงเชียร์ (ทำให้อูฐวิ่งเพิ่ม) และด้านเสียงโห่ (ทำให้อูฐวิ่งถอย)
  7. การ์ดพันธมิตร (Partnership card) 8 ใบ มี 2 ด้านคือด้านแสดงว่ายังเปิดรับ (Available) และด้านที่มีพันธมิตรแล้ว (Partnership)
  8. เบี้ยรูปอูฐ 5 ตัว ตัวละสี
  9. ลูกเต๋า 5 ลูก มี 5 สี ตามสีของอูฐ
  10. เบี้ยรูปอูฐหลงทาง (Crazy camels) 2 ตัว สีขาวกับสีดำ
  11. ลูกเต๋าสีเทา 1 ลูก จะมีค่า 1, 2 และ 3 เลขละ 2 ด้าน แต่ละชุดของตัวเลขเป็นสีขาวกันสีดำ รวมเป็น 6 เลขครบทุกด้านของลูกเต๋า
  12. เบี้ยผู้เล่นคนแรก
  13. ปีรามิดพลาสติดสำหรับไว้ทอยเต๋า

การเซ็ตอัพเกม

พื้นที่วางอุปกรณ์ต่างๆบนกระดานเกม
  • นำกระดานหลักไปวางไว้ตรงกลางพื้นที่เล่น
  • เอาตั๋ววางเดิมพัน (Betting tickets) มาแยกสี จากนั้นเรียงค่าให้ตั๋วที่ได้เงินน้อยสุดอยุ่ด้านล่าง (ตั๋วจะมีที่วางเดิมพันแล้วที่ 1 จะได้ 2 เหรียญ, 3 เหรียญ แล้วก็ 5 เหรียญ ทั้งหมด 3 แบบ แต่มี 4 ใบ โดยจะมีใบที่ได้ 2 เหรียญอยู่ 2 ใบ นำไปวางไว้บนกระดานที่ตำแหน่งของพื้นที่ซึ่งจัดไว้แยกตามสี
  • นำตั๋วทอยเต๋า (Pyramid tickets) ไปวางไว้ตรงตำแหน่งที่วางข่างๆพื้นที่วางปีรามิดบนกระดานหลัก
  • เอาเหรียญมากองไว้ข้างๆกระดานหลัก
  • แจกเงินเริ่มต้นให้ผู้เล่นคนละ 3 เหรียญ
  • แจกการ์ดทายผล (Finish cards) 5 ใบและแผ่นกระดานผู้ชม ให้กับผู้เล่นคนละชุด (เป็นตัวละครเดียวกันทั้งหมด) การ์ดที่เหลือให้เก็บลงกล่อง ถ้าผู้เล่นมีน้อยกว่า 6 คน ให้เก็บการ์ดพันธมิตรลงกล่องด้วย ส่วนถ้าหากว่ามีผู้เล่นตั้งแต่ 6 คนขึ้นไปให้แจกการ์ดพันธมิตรที่ตรงกับตัวละครให้กับผู้เล่นคนละใบ ให้ผู้เล่นนำไปวางไว้ด้านหน้าตัวเองโดยหันหน้าด้านที่ยังเปิดรับ (Available) หงายขึ้น
  • ต่อจากนั้นจะทำการทอยเต๋าเพื่อวางอูฐ ให้นำลูกเต๋า 5 สีมาทอยพร้อมกัน จากนั้นนำอูฐไปวางที่ตำแหน่งเริ่มต้นตามเต๋าที่ทอยออกมาได้ ถ้าอูฐอยู่ตำแหน่งเดียวกันก็ให้วางขี่กันในลำดับยังไงก็ได้ อูฐให้หันหน้าไปทางทิศตามเข็มนาฬิกา เสร็จแล้วให้เอาลูกเต๋าทั้ง 5 สีใส่ลงไปในปิรามิต
ตัวอย่างการวางอูฐเริ่มต้น
  • ขั้นตอนต่อไปให้ทอยลูดเต๋าเพื่อหาตำแหน่งเริ่มต้นของอูฐหลงทาง (Crazy camel) โดยอูฐสีขาวกับสีดำจะวิ่งย้อนศร ให้ทอยเต๋าสีเทาและนำอูฐวางที่ตำแหน่งย้อนศรตามหมายเลขเต๋าที่ทอยได้ อย่างเช่น ถ้าทอยได้ 1 ให้วางที่ช่อง 16, ทอยได้ 2 ให้วางที่ช่อง 15 และถ้าทอยได้ 3 ให้วางที่ช่อง 14 ทำอย่างเดียวกันกับอูฐทั้ง 2 สี จะทำสีใดก่อนก็ได้ อูฐหลงทางจะต้องหันหน้าทวนเข็มนาฬิกา เมื่อเสร็จแล้วให้นำเต๋าสีเทาใส่เพิ่มลงไปในปิรามิด
ตัวอย่างการวางอูฐหลงทางในเกม Cemal Up 2nd Edition
  • ขั้นตอนสุดท้ายให้นำเบี้ยผู้เล่นคนแรก ให้ผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดเพื่อเป็นผู้เล่นคนแรก (เบี้ยรูปหน้ากากฟาโรห์แต่เป็นหน้าอูฐ) จากนั้นก็สามารถเริ่มเกมได้

กติกาการเล่นเบื้องต้น

อูฐทั้ง 5 สีนั้นไม่ได้เป็นอูฐของผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง แต่จะเป็นเหมือนกับอูฐที่อยู่ในลานวิ่ง ที่กำลังวิ่งแข่งกัน โดยผู้เล่นจะต้องวางเดิมพันกันว่าอูฐตัวใดจะเข้าเส้นชัยก่อน หรือเข้าเส้นชัยสุดท้าย อูฐจะวิ่งในทิศตามเข็มนาฬิกา เท่ากับจำนวนเลขบนหน้าลูกเต๋าที่ผู้เล่นทอยออกมาจากปิรามิด (โดยการกดที่ทางเข้าปิรามิดเพื่อให้ลูกเต๋าหล่นออกมา) ส่วนในกรณีที่ถ้าอูฐวิ่งมาหยุดอยู่ในช่องเดียวกันกับอูฐตัวอื่น อูฐก็จะขึ้นไปขี่หลังกัน รวมทั้งถ้าอูฐที่มีอูฐตัวอื่นขี่หลังอยู่แล้ววิ่งออกไป ก็จะแบกอูฐที่อยู่บนหลังมันไปด้วย

ตัวอย่างการเล่น

สำหรับอูฐหลงทาง (Crazy camels) จะวิ่งย้อนทางกับตัวอื่น ผู้เล่นจะไม่สามารถวางเดิมพันอูฐประเภทนี้ได้ อูฐหลงทางจะวิ่งเมื่อมีผู้เล่นทอยเต๋าสีเทาออกมา

ในการเล่นจะแบ่งออกเป็นช่วงๆ ซึ่งจะจบช่วงการเล่นเมื่อมีการทอยเต๋าครบ 5 ลูก (จากทั้งหมด 6 ลูก ซึ่งแสดงว่าจะมีเต๋าเหลืออยู่ในปิรามิด 1 ลูก) ในตอนจบช่วงแต่ละช่วง ผู้เล่นที่วางเดินพันเอาไว้จะมาดูผลของเดิมพันเพื่อเก็บเงินที่ได้จากการวางเดิมพันของตนเอง หลังจากนั้นก็จะเริ่มช่วงใหม่ โดยการเอาลูกเต๋าทั้งหมดคืนใส่ปิรามิด และเก็บชิ้นส่วนกองเชียต่างๆที่ผู้เล่นใช้คืน

เกมจะเล่นกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีอูฐตัวใดตัวหนึ่งเข้าเส้นชัย จากนั้นก็จะทำการดูผลการทายเพื่อเก็บเงิน และดูว่าใครเป็นผู้ชนะ โดยผู้ที่ชนะเกมคือผู้ที่มีเงินมากที่สุด

เวลาอูฐขี่หลังกัน อูฐตัวที่อยู่ด้านบน จะถือว่าอยู่ไกล้เส้นชัยมากกว่าตัวที่อยุ่ด้านล่าง

กฏเกี่ยวกับเงินภายในเกม

เกมคาเมลอัพ จะมีกฏในการใช้เงินในเกมตามหัวข้อต่อไปนี้คือ

  1. เงินที่ใช้ในเกมจะเป็นปอนด์อียิปต์ หน่วยเป็น EP
  2. ผุ้เล่นแต่ละคนจะต้องวางเงินเอาไว้ด้านหน้าให้ทุกคนเห็น ห้ามไม้ให้บังหรือซ่อนคนอื่นว่าตนเองมีเงินเท่าไหร่
  3. ผู้เล่นสามารถแลดเหรัยญกับธนาคารได้ตลอดเวลา (แลก 5 เหรียญเงิน เป็น 1 เหรียญทอง)
  4. ผู้เล่นไม่สามารถมีเงินติดลบได้ ถ้าผุ้เล่นจะต้องจ่ายแต่ไม่มีเงินจ่าย ก็ให้ยกเว้นไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน

วิธีการเล่นเกม Camel Up 2nd Edition

การเล่นจะเริ่มจากผู้เล่นที่มีเบี้ยผู้เล่นคนแรก ผู้เล่นแต่ละคนจะทำได้ 1 แอ็กชั่น เวียนไปทางซ้ายมือของผู้เล่นไปเรื่อยๆจนกว่าลูกเต๋าจะถูกเปิดออกมาครบ 5 ลูกบนกระดาน ก็จะถือเป็น 1 ช่วง หรือมีอูฐข้ามเส้นชัยไปได้ ก็จะถือว่าจบเกม แอ็กชั่นทั้งหมดที่เป็นไปได้จะมีอยู่ 4 อย่างคือ

  1. หยิบตั๋ววางเดิมพันใบบนสุดของสีอูฐที่ต้องการ (Betting tickets) เพื่อวางเดิมพันว่าอูฐสีนั้นจะเป็นตัวที่วิ่งนำในช่วงนั้น ซึ่งจะได้เงินถ้าอูฐที่ทายอยู่นำเป็นอันดับหนึ่ง หรืออันดับสอง เมื่อจบช่วง (วางเต๋าครบ 5 ลูก) แต่ละต้องเสียเงินถ้าอูฐวิ่งอยู่ตำแหน่งที่ช้ากว่านั้น
  2. วางแผ่นกองเชียร์ (Spectator tile) ของตนเองลงบนพื้นที่ของเส้นทางวิ่งบนกระดาน ถ้ามีอูฐวิ่งมาลงที่แผ่นกองเชียร์ ก็จะได้เงิน 1 เหรียญ
  3. หยิบการ์ดทอยเต๋า (Pyramid ticket) ข้างปิรามิด 1 แผ่น จากนั้นทอยเต๋าด้วยปิรามิดเพื่อวิ่งอูฐ
  4. ทำการวางเดิมพันอูฐที่จะเป็นตัวที่ชนะหรือเดิมพันอูฐตัวที่น่าจะเป็นตัวที่แพ้ ด้วยการวางการ์ดทายผล (Finish card) ลงบนช่องทายผู้ชนะ หรือช่องทายผู้แพ้บนกระดาน การวางการ์ดให้วางคว่ำเพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าทายสีอะไร

การหยิบตั๋ววางเดิมพัน (Betting tickets)

ในการทำแอ็กชั่นนี้ ผู้เล่นสามารถหยิบตั๋ววางเดิมพันจากกองการ์ดวางเดิมพันมาเก็บไว้กับตัวได้ 1 ใบ ผู้เล่นเลือกสีของอูฐที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวที่วิ่งนำ หรืออย่างน้อยน่าจะตามมาเป็นที่สอง แล้วหยิบการ์ดสีเดียวอับอูฐที่ต้องการ การ์ดใบบนจะทำเงินให้ 5 เหรียญถ้าชนะ ส่วนใบต่อๆไปจะเป็น 3 เหรียญ และ 2 เหรียญตามลำดับ ดังนั้นยิ่งทายเร็วและหยิบการ์ดที่ได้เงินเยอะมาก่อน ก็จะยิ่่งมีโอกาศที่จะได้เงินมากกว่าคนอื่นถ้าผลที่ทายถูกต้อง ผู้เล่นสามารถจะหยิบเพิ่มได้อีกเมื่อถึงรอบการเล่น และสามารถหยิบสีซ้ำด้วยก็ได้

การวางแผ่นกองเชียร์ (Spectator tile)

ผู้เล่นสามารถวางแผ่นกองเชียร์ลงบนลู่วิ่งได้ตามกฏต่อไปนี้

  • ห้ามวางบนพื้นที่มีอูฐ
  • ห้ามวางติดกับแผ่นกองเชียร์ของคนอื่น
  • ห้ามว่างที่ช่อง 1 (ช่องแรกสุด) ของลู่วิ่ง

ถ้าผู้เล่นวางแผ่นกองเชียร์ไปแล้ว ผู้เล่นอาจจะใช้แอ็กชั่นนี้ในการย้ายแผ่นกองเชียร์ไปที่อื่นได้โดยต้องเป็นไปตามกฏข้างต้น ในการวางแผ่นกองเชียร์ ผู้เล่นสามารถวางหงายด้านที่เป็นเสียงเชียร์ (+1) ขึ้น หรือหงายด้านที่เป็นเสียงโห่ (-1) ขึ้นก็ได้ ซึ่งจะส่งผลต่างกัน

ถ้ามีอูฐตัวใดก็ตามมาตกที่ช่องที่เป็นแผนกองเชียร์ของผู้เล่น ผู้เล่นเจ้าของแผ่นกองเชียร์ก็จะได้เงิน 1 เหรียญทันที จากนั้นอูฐตัวที่ยืนอยู่บนแผ่นกองเชียร์จะต้องเดินหน้า หรือถอยหลัง 1 ตา ขึ้นกับว่าแผ่นกองเชียร์นั้นเป็นแผ่นเสียงเชียร์หรือแผ่นเสียงโห่

ในกรณีที่ถ้าอูฐมาตกที่แผ่นเสียงโห่ และต้องเดินถอยไป 1 ช่อง ปรากฏว่าที่ช่องนั้นมีอูฐตัวอื่นอยู่ด้วย อูฐที่ถอยไปจะต้องไปซ้อนอยุ่ข้างไต้ แทนที่จะขึ้นไปขี่ด้านบน ส่วนถ้าเป็นอูฐหลงทางก็จะใช้รูปแบบเดียวกัน แค่ถอยและเดินหน้ากลับทิศกันเท่านั้น

การหยิบการ์ดทอยเต๋า (Pyramid ticket)

ผู้เล่นสามารถหยิบการ์ดทอยเต๋า (วางอยู่ข้างปิรามิด) เพื่อที่จะทำการใช้ปิรามิดในการทอยเต๋าได้ ซึ่งการ์ดทอยเต๋าจะเป็นเงิน 1 เหรียญในตอนจบช่วงอีกด้วย การทอยเต๋าให้หยิบปิรามิดมาคว่ำแล้วเขย่า จากนั้นหงายปิรามิดแล้วกดที่ปุ่ม ลูกเต๋าจะหล่นลงมา

ถ้าเต๋าที่หล่นลงมาเป็นลูกเต๋าสีประจำอูฐตัวใดก็ตาม ให้เดินอูฐตัวนั้นไปเป็นจำนวนช่องตามหมายเลขของลูกเต๋า การเดินของอูฐจะเป็นไปตามกฏต่อไปนี้

  • อูฐสีจะเดินตามเข็มนาฬิกาเท่านั้น
  • อูฐจะเดินตามสีของลูกเต๋า เป็นจำนวนช่องเท่ากับหมายเลขของลูกเต๋า
  • ถ้าอูฐเดินไปหยุดบนช่องที่มีอูฐตัวอื่น อูฐตัวนั้นจะขึ้นไปขี่หลังอูฐตัวที่ยืนอยู่แล้ว

ส่วนในกรณีที่ถ้าผู้เล่นกดออกมาได้เป็นลูกเต๋าสีเทา ก็ให้ผู้เล่นเดินอูฐตามสีของตัวเลขบนลูกเต๋า ด้วยกติกาอย่างเดียวกัน แต่คนละทิศทาง โดยมีกฏยกเว้นสำคัญอยู่ 2 ข้อคือ

  • ถ้ามีอูฐขาวหรือดำ ตัวใดตัวหนึ่ง ที่มีอูฐสีต่างๆ 5 สีอยู่บนหลัง ไม่ว่าผู้เล่นตัวเลขบนลูกเต๋าเทาจะเป็นตัวเลขสีอะไร ก็จะต้องเดินอูฐตัวที่แบกตัวอื่นอยู่เท่านั้น
  • ถ้าอูฐขาวกับดำแบกกันเองอยู่ จะต้องเดินตัวที่เป็นตัวบนเท่านั้น

นอกเหนือจากนั้นก็จะเดินเหมือนกับปกติ แค่สวนทางกัน รวมทั้งถ้ามีอูฐตัวอื่นอยุ่บนหลัง อูฐหลงทางก็จะแบกอูฐเหล่านั้นย้อนกลับไปด้วย

การทายผลแพ้ชนะด้วยการ์ดทายผล (Finish card)

ผู้เล่นสามารถวางการ์ดทายผลลงบนพื้นที่ทางซ้ายของกระดานเพื่อทายอูฐสีที่คิดว่าจะชนะได้ที่ 1 หรืออาจจะวางการ์ดบนตำแหน่งทางขวาของกระดาน เพื่อทายอูฐสีที่จะอยู่ตำแหน่งรั้งท้าย การวางการ์ดให้ผู้เล่นใช้การ์ดในมือไปวางที่ตำแหน่งที่ต้องการ ถ้าภายหลังเกิดเปลี่ยนใจ ผู้เล่นอาจจะวางใหม่ทับลงไปได้ แต่จะหยีบใบเก่าออกมาไม่ได้

การคิดเงินเมื่อจบช่วง

เมื่อใดก็ตามที่มีการวางลูกเต๋าลงบนกระดานครบ 5 ลูก นั้นคือการอูฐออกวิ่งครบ 5 ตัว จากทั้งหมด 6 ตัว ให้ผู้เล่นคิดเงินในช่วงนั้น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ย้ายเบี้ยผู้เล่นเริ่มต้นไปทางซ้ายมือของผู้ที่ถืออยู่ปัจจุบัน
  2. ตรวจดูตั๋ววางเดิมพัน และดูว่าอูฐสีใดนำอยู่เป็นที่ 1 หรือที่ 2 และรับหรือจ่ายเงินตามค่าที่กำหนดไว้บนตั๋ว ถ้าผู้เล่นทายถูกและหยิบมาเป็นคนแรก จะได้ 5 เหรียญ แต่ถ้าทายถูกแต่หยิบคนถัดไมาก็จะได้เงินลเลงไปตามลำดับ ส่วนถ้าผู้เล่นทายผิด คือไม่ตรงกับตำแหน่งแรกและตำแหน่งที่สอง ก็จะเสียเงิน 1 เหรียญตามที่กำหนดเอาไว้บนตั๋ว
  3. ให้จ่ายเงินกับผู้เล่นอีก 1 เหรียญต่อเบี้ยทอยเต๋าที่เก็บมาได้

ตัวอย่างตามภาพด้านล่าง เมื่อครบช่วงพบกว่าอูฐสีเขียวเป็นตัวที่วิ่งนำอยู่ ตามมาด้วยอูฐสีเหลือง จากรูปจะเห็นว่าผู้เล่นมีตั๋วพนันสีเขียว 2 ใบ ซึ่งเดิมพันตำแหน่งวิ่งนำถูกต้อง จะได่้ 5 + 2 เหรียญ ตั๋วอีกใบทายว่าสีเหลือง แต่สีเหลือมาที่สองก็เลยได้ 1 เหรียญ และตั๋วใบสุดท้ายทายว่าสีฟ้าซึ่งไม่ตรงกับตำแหน่งที่ 1 และ 2 (สีฟ้ามาตำแหน่งรองโหล่) ทำให้เสียเหรียญ 1 เหรียญ และผู้เล่นมีเบี้ยทอยเต๋าอีก 2 ชิ้น ดังนั้นเงินทั้งหมดที่ผู้เล่นจะได้รับคือ 5 + 2 + 1 – 1 + 2 รวมเป็น 9 เหรียญ

ตัวอย่างการคิดเงินในแต่ละช่วง

หลังจากที่ผู้เล่นทุกคนคิดเงินที่จะได้ในช่วงนั้นแล้ว ให้คืนของต่างๆตามขั้นตอนดังนี้

  • คืนตั๋วเดิมพัน วางตั๋วแยกตามสี และวางตั๋วที่จะได้เงินน้อยสุดไว้ด้านล่างเรียงกันขึ้นมา
  • คืนเบี้ยทอยเต๋าไปที่ตำแหน่งวางบนกระดาน
  • คืนแผ่นกองเชียร์กลับมาที่ผู้เล่นที่เป็นเจ้าของ
  • นำลูกเต๋าทั้งหมดใส่กลับเข้าไปในปิรามิด

หลังจากคืนของเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เริ่มเล่นช่วงใหม่โดยผู้เล่นที่มีเบี้ยผู้เล่นคนแรกเป็นผู้เริ่มก่อน

การจบเกม

เกมจะจบลงทันทีเมื่อมีอูฐตัวใดก็ตามที่สามารถวิ่งตัดเส้นชัยได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นอูฐหลงทาง (ที่วิ่งผ่านเส้นชัยในทิศสวนทาง) ก็ตาม จากนั้นให้ผู้เล่นตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ทำการคิดคะแนนช่วงอีกครั้งหนึ่งจากอันดับของอูฐในตอนนั้น
  • ทำการคิดคะแนนการทายผลอูฐจากการ์ดทายผลที่วางเพื่อทายสีที่ชนะ และสีที่รั้งท้าย โดยผู้ที่ทายถูกคนแรกจะได้ 8 เหรียญ คนที่สอง 5 เหรียญ และต่อๆมาตามลำดับที่กำหนดเอาไว้บนกระดาน
  • การ์ดทายผลที่ผิด จะต้องถูกจ่ายเงิน 1 เหรียญ

ตัวอย่างการคิดเงินที่ได้จากการทายผลตามรูปด้านล่าง ซึ่งจะพบว่าอูฐที่เข้าเส้นชัยเป็นตัวแรกคืออูฐสีเขียว และตัวรั้งท้ายคือสีน้ำเงิน ในกองของการ์ดทางผลผู้ชนะ การเปิดต้องเรียงจากล่างมาบน (เปิดใบที่ถูกวางก่อนมาคิดก่อน) จากรูปจะเห็นว่าสองใบแรกทายผิด ดังนั้นผู้เล่นสองคนนั้นจะต้องจ่าย 1 เหรียญ ในขณะที่คนถัดไปทายถูกเป็นคนแรกและคนที่สอง ก็จะได้เงิน 8 เหรียญและ 5 เหรียญ ส่วนในแถวล่างเป็นการทายอูฐที่รั้งท้าย ซึ่งผุ้เล่นคนแรกที่ทาย ทายได้ถูกต้อง ก็จะได้ 8 เหรียญ ถัดมาสองคนทางไม่ถูก ก็เสียคนละ 1 เหรียญ และอีกสองคนที่ทายได้ถูกต้อง ก็จะได้ 5 และ 3 เหรียญตามลำดับ

ตัวอย่างการคิดเงินพนันที่ได้จากการทายผลท้ายเกม

หลังจากที่คิดเงินเสร็จทั้งหมดแล้ว ผู้เล่นที่ได้เงินมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้ามีคนได้เงินเท่ากัน ก็จะถือว่าเป็นผู้ชนะทั้งคู่

ในกรณีพิเศษที่อูฐหลงทางแบกอูฐตัวอื่นเดินสวนทางจนข้ามเส้นชัยย้อนศรและทำให้เกมจบ อูฐที่ถูกแบกข้ามจะถือว่าอยู่ในตำแหน่งรั้งท้ายตามลำดับการแบก

กติกาพิเศษสำหรับเมื่อมีการเล่นตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป

การใช้การ์ดพันธมิตรในเกมที่เล่น 6 คนขึ้นไป

ในเกมที่เล่นกันตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดพันธมิตรเพิ่มขึ้นมาคนละ 1 ใบ การ์ดพันธมิตรจะมี 2 ด้าน คือด้านที่ยังว่างอยู่ (Available side) จะเป็นรูปใบหน้าของตัวละคร และอีกด้านหนึ่งจะเป็นรูปจับมือ (Partnership) แปลว่าได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้เล่นคนอื่นไปแล้ว ในการใช้การ์ดพันธมิตร จะถือว่าเป็น 1 แอ็คชั่นที่ใช้ได้ในแต่ละช่วงการเล่น การใช้การ์ดให้ผู้เล่นสลับการ์ดกับผู้เล่นคนที่ต้องการเป็นพันธมิตรด้วย จากนั้นพลิกการ์ดทั้งสองใบเป็นด้านจับมือทั้งคู่ ผู้เล่นที่ถูกเลือกจะไม่สามารถปฏิเสธการขอเป็นพันธมิตรนี้ได้ จากนั้นในตอนที่คิดคะแนน ผู้เล่นที่เป็นพันธมิตรกัน สามารถขอใช้ตั๋วพนัน หรือการ์ดทอยเต๋าจากผู้เล่นที่เป็นพันธมิตรมาเพิ่มคะแนนของตนเองได้ ผู้เล่นจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ (การใช้เป็นการก็อปปี้มาใช้ คือผู้เล่นที่เป็นเจ้าของก็ยังสามารถได้รับเงินจากการ์ดของตัวเองอยู่) หลังจากที่คิดคะแนนเสร็จแล้ว ให้คืนการ์ดพันธมิตรให้กับผู้เล่นที่เป็นเจ้าของเพื่อนำไปใช้ในการเล่นสำหรับช่วงถัดไป

สรุปรีวิวบอร์ดเกม คาเมล อัพ(Camel up 2nd Edition)

บอร์ดเกม Camel up 2nd Edition สรุปผมให้คะแนนรีวิวเกรด B+ ซึ่งตามความเห็นผม จัดว่าเป็นบอร์ดเกมที่ค่อนข้างโอเคครับ อยู่ในระดับพอใช้ได้ โดยรวมค่อนข้างดี ถ้ามีโอกาศก็แนะนำให้ลองหามาเล่นดูครับ
RSS
Follow by Email
Facebook
Facebook
Google+
http://konglend.com/board-game/camel-up-2nd-edition">

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!
Inline
Inline